‘ควีนเอลิซาเบธ-จูดี้ เดนช์’ รวมคนดังที่ฉีดวัคซีนโควิด-19

‘ควีนเอลิซาเบธ-จูดี้ เดนช์’ รวมคนดังที่ฉีดวัคซีนโควิด-19

ประเทศมหาอำนาจของโลกเริ่มฉีด “วัคซีนโควิด-19” ให้กับคนในประเทศมาตั้งแต่ปลายปี 2563 แล้ว โดยเริ่มจากเชื้อพระวงศ์ ตลอดจนผู้นำทางการเมือง และดารานักแสดงดัง ๆ ที่มีอิทธิพลก่อนเป็นกลุ่มแรก โดยหวังผลเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปเข้ารับวัคซีน “โควิด” กันมาก

หลากหลายประเด็นเกี่ยวกับวัคซีน ‘โควิด-19’ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ว่าวัคซีนตัวไหนมีความปลอดภัยที่สุด ตัวไหนมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้ดีที่สุด ราคา และการเก็บรักษาเป็นอย่างไร ฯลฯ เป็นประเด็นที่คนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ทว่า ในประเทศมหาอำนาจของโลกที่มีความพร้อมในทุกด้านอย่างสหรัฐอเมริกา และอังกฤษนั้นได้เริ่มมีการทยอยฉีดวัคซีนตัวที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) ของประเทศนั้น ๆ ให้กับประชาชนมาตั้งแต่ปลายปี 2563 แล้ว

วันนี้ ‘จุดประกาย’ รวบรวมมาให้ดูว่ามีคนดังระดับโลก ทั้งในส่วนของเชื้อพระวงศ์ นักการเมือง นักร้องนักแสดงคนไหนบ้างที่เข้ารับวัคซีน ‘โควิด-19’ ไปแล้ว โดยข้อสังเกตที่น่าสนใจคือผู้ได้รับวัคซีนชุดแรกส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด

เชื้อพระวงศ์

  • สมเด็จพระราชินีเดนมาร์ก

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก พระชนมายุ 80 พรรษา ทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ยุโรปพระองค์แรกที่มีแถลงการณ์ยืนยันต่อสาธารณชนว่าทรงเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน ‘โควิด-19’ ไปเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

  • ควีนอลิซาเบธ-เจ้าชายฟิลิป

161102961324

เครดิต : Adrian DENNIS / AFP

หลังจากนั้นไม่นาน สำนักพระราชวังบักกิงแฮมก็มีแถลงการณ์ยืนยันว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พระชนมายุ 94 พรรษา และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี พระชนมายุ 99 พรรษา ทรงเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกไปเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม

  • กษัตริย์จอร์แดน & มกุฎราชกุมาร

ประเทศจอร์แดนเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนด้วยการฉีดให้กับเชื้อพระวงศ์ 3 พระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2, เจ้าชายฮุสเซน มกุฎราชกุมาร และเจ้าชายฮัสซัน พระปิตุลา ทรงเข้ารับการฉีดวัคซีน ‘โควิด-19’ เป็นกลุ่มแรกไปเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา

สมเด็จพระสันตะปาปา

161103024546

เครดิต : Handout / VATICAN MEDIA / AFP

ในส่วนของผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกนั้น สำนักวาติกันแถลงว่า โป๊ปฟรานซิส สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน พระชนมายุ 84 พรรษา และโป๊ปเบเนดิกต์ อดีตพระสันตะปาปา พระชนมายุ 93 พรรษา ทรงเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดารานักแสดง

  • จูดี เดนช์

161102975126

เครดิต : ANDER GILLENEA / AFP

นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าของรางวัลออสการ์วัย 86 ปี เป็นคนเปิดเผยกับทาง BBC News เมื่อวันที่ 14 มกราคมว่าเธอเข้ารับวัคซีนโควิดเข็มแรกไปเมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี

  • โจน คอลลินส์

161102979983

เครดิต : Joan Collins instagram

นักแสดงหญิงดาวค้างฟ้าวัย 87 ปี โพสต์รูปลงอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 9 มกราคมว่าเธอเข้ารับการฉีดวัคซีน Oxford University/AstraZenecaที่อังกฤษไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ให้ฟังว่าไม่เจ็บเลย แถมเธอยังรู้สึกสบายดี ไม่เกิดผลข้างเคียงใด ๆ เลย

  • เอียน แมคเคลเลน - พ่อมดแกนดาล์ฟ

161103003660

เครดิต : NHS England

เซอร์เอียน วัย 81 ปี ผู้โด่งดังจากบทพ่อมดแกนดาล์ฟในหนังมหากาพย์ไตรภาค The Lord of the Rings เข้ารับวัคซีนโควิดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยควีนแมรีในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเอ่ยประโยคเด็ดออกมาว่า “ใครก็ตามที่อยู่มานานพอๆ กับผมยังมีชีวิตอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะพวกเขาเคยรับวัคซีนตัวก่อนหน้านี้กันมาแล้วนั่นเอง”

เซอร์เอียนยังบอกด้วยว่าการฉีดวัคซีนโควิดไม่ได้เป็นการทำเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำเพื่อคนใกล้ตัวเรา และเป็นการทำเพื่อสังคมด้วย

  • ผู้กำกับ ‘โอลิเวอร์ สโตน’

ผู้กำกับและนักสร้างหนังคนดังของฮอลลีวู้ด วัย 74 ปี (เจ้าของผลงานหนังสุดคลาสสิกอย่าง Platoon, JFK) เข้ารับวัคซีนโควิดที่รัสเซียเพราะตัวเขาไปถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอยู่ที่นั่น วัคซีนตัวที่ โอลิเวอร์ สโตน ฉีดมีชื่อว่า สปุตนิก 5 (Sputnik V) เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยรัสเซีย

  • นักแสดงตลก ‘สตีฟ มาร์ติน’

ดาราตลกชื่อดังของฮอลลีวู้ดเป็นคนดังรายล่าสุดที่ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมาว่าไปเข้ารับวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว พร้อมกับทวิตติดตลกว่า “มีข่าวดีกับข่าวร้ายมาบอก : ข่าวดีคือผมเพิ่งไปรับวัคซีนมา ข่าวร้ายคือผมได้ฉีดก็เพราะว่าผมอายุ 75 แล้ว”

  • นักร้องเพลงแจ๊ส ‘โทนี่ เบนเนตต์’

นักร้องเพลงแจ๊สชื่อดัง โทนี่ เบนเนตต์ วัย 94 ปี เป็นอีกรายที่ไปฉีดวัคซีนโควิดมาแล้ว และออกมาเชิญชวนให้ทุกคนไปฉีดกัน

  • วิลลี่ เนลสัน นักร้องอเมริกัน

นักร้องรุ่นใหญ่ชื่อดังชาวอเมริกัน วิลลี่ เนลสัน วัย 87 ปี พาภรรยา และน้องสาวไปฉีดวัคซีนมาที่โรงพยาบาลแบบไดรฟ์ทรูในเท็กซัส เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

นักการเมือง

  • โจ ไบเดน -ประธานาธิบดีสหรัฐ

161103044342

เครดิต : JIM WATSON / AFP

ไบเดนเข้ารับวัคซีน Pfizer-BioNTech Covid-19 เข็มแรกในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 เพื่อเป็นตัวอย่างให้ชาวอเมริกันดูว่าการฉีดวัคซีนโควิดไม่มีอะไรน่ากลัว ก่อนจะเข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

  • คามาลา แฮร์ริส - รองประธานาธิบดีสหรัฐ

ในเมื่อผู้นำสหรัฐฉีดไปแล้ว แน่นอนว่ารองประธานาธิบดีหญิงคู่ใจอย่าง คามาลา แฮร์ริส ก็ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดตามไปด้วย โดยการเข้ารับวัคซีนโควิดเข็มแรกของเธอเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563นั้นมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ด้วย ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าสบายมาก แทบไม่รู้สึกอะไรเลย พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเพราะนอกจากจะไม่เจ็บแล้ว ยังรวดเร็ว และปลอดภัยอีกด้วย

  • นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

นายเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เข้ารับวัคซีน Pfizer-BioNTech เป็นเข็มที่ 2 แล้วเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา

คนดังอื่น ๆ

  • มาร์ธา สจวร์ต

161103050354

เครดิต : Martha Stewart ig

เจ้าแม่นักแต่งบ้านชื่อดังชาวอเมริกันวัย 79 ปี โพสต์ทั้งคลิปและรูปขณะที่ตัวเธอเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ลงอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 11 มกราคม ซึ่งเป็นวันแรกที่รัฐนิวยอร์กเริ่มต้นการฉีดวัคซีนให้ประชาชน พร้อมขอบคุณแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

  • รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อโลก

ประธานบริหารบริษัท News Corp และประธาน Fox Corp ในเครือ Fox News เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดพร้อมกับภรรยาไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมปีที่แล้ว