'สิระ' ยื่นยุบ 'เพื่อไทย' อ้างมติพรรคบังคับ ส.ส.ลงชื่อถอดถอนขัดเอกสิทธิ์

'สิระ' ยื่นยุบ 'เพื่อไทย' อ้างมติพรรคบังคับ ส.ส.ลงชื่อถอดถอนขัดเอกสิทธิ์

'สิระ' เชื่อ  ส.ส. เพื่อไทย ลงชื่อถอดถอนตนเองขัดเอกสิทธิ์ โกรธแค้นส่วนตัว หลังด่า หมาเน่ากับคนโง่ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'  ปูด ส.ส.ในพรรคอึดอัด  หวังศาลสั่งยุบเพื่อย้ายพรรค   


19 ม.ค.2564  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสิระ เจนจาคะ  ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย  เนื่องจากกระทำการเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92( 2)  ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 

จากกรณีเมื่อวันที่ 8 ม.ค.64  พรรคเพื่อไทยมีแถลงการณ์ว่าพรรคมีมติให้ ส.ส.ของพรรคร่วมลงชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าตนเองขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และขู่ว่าหาก ส.ส.ไม่ดำเนินการ พรรคจะมีมาตรการลงโทษ ซึ่งต่อมามี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  จำนวน 104 คน   จึงเห็นว่าการร่วมลงชื่อดังกล่าว  ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 114  ที่กำหนดว่า ส.ส.ต้องไม่อยู่ในอาณัติ  มอบหมาย  หรือควบคุมบังคับใดๆ  แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยดังกล่าว  จึงถือว่าเป็นการบังคับ ส.ส.ให้ลงชื่อและควบคุมการทำงานของ ส.ส.ไม่ให้ใช้สิทธิ์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด                

นายสิระ  ยังกล่าวอีกว่า การที่นางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี และนางอนุรักษ์ บุญศล  ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย  แถลงว่าเป็นมติพรรคให้ลงชื่อถอดถอนตน   มติพรรคจะละเมิดเอกสิทธิของ ส.ส.ไม่ได้   ส.ส.ต้องมีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจเพราะเป็นผู้แทนของราษฎร  ไม่ใช่ผู้แทนของพรรคการเมือง  นอกจากนี้ยังมีบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกแซงในการออกมติของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ด้วย             

ก่อนหน้านี้มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ที่พรรคต้องมีมติลงชื่อถอดถอนผม  เพราะผมไปให้สัมภาษณ์ว่านายทักษิณ ชินวัตรและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่าเป็นหมาเน่ากับคนโง่  เข้ามายุ่งกับพรรคการเมือง ยุ่งกับประเทศไทย  ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสาเหตุของเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องของหลักการ  แต่พรรคเพื่อไทยก็กลับมีมติ ทำกันอย่างนี้   ซึ่งนี่ถือเป็นมติแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย  ที่พรรคการเมืองมีมติให้ ส.ส.ของพรรคลงชื่อถอดถอน ส.ส.ของอีกพรรคหนึ่ง”นายสิระ กล่าว               

นายสิระ  ยังกล่าวว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องมายื่น คือมีเพื่อน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ขอให้มาร้องต่อ กกต.เพื่อให้มายุบพรรคเพื่อไทย เพื่อเขาจะได้มีอิสรภาพ  อยากออกจากพรรคนี้  หากมีการยุบพรรคก็จะได้ไปหาพรรคอื่นสังกัดได้   จึงต้องการให้ กกต.ตรวจสอบว่ามติดังกล่าวถูกต้องหรือไม่  และถูกต้องตามาตรา 114 หรือไม่  หากเป็นมติพรรคจริง  ก็ขอให้ยื่นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรค  เพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค   ถ้าไม่ใช่มติคนที่แถลงก็ต้องมีความผิด  ฐานให้ข้อมูลและนำความเท็จเข้าสู่ระบบ สำหรับการมายื่น กกต.  วันนี้นายสิระ เผยว่าได้นำหลักฐานที่เป็นคำแถลงของ 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทย  คลิปคำแถลงของพรรคเพื่อไทย