เปิดแฟ้ม ครม.วันนี้ ชงเคาะ 'เราชนะ' จ่าย 3,500 เยียวยาประชาชน 2 เดือน

เปิดแฟ้ม ครม.วันนี้ ชงเคาะ 'เราชนะ' จ่าย 3,500 เยียวยาประชาชน 2 เดือน

ครม.เคาะวันนี้เยียวยา "เราชนะ" 3500 บาท/2 เดือน ลุ้นจำนวนคนเข้าโครงการ วิธีการลงทะเบียน เตรียมไฟเขียว "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก เล็งขยายระยะเวลาให้ใช้จ่ายได้ยาวขึ้น จับตา กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน สศก.เสนอ พรบ.ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 ม.ค.) จะมีการพิจารณาวาระการพิจารณาจรเรื่องมาตรการดูแลเยียวยาประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ในส่วนของมาตรการโครงการ "เราชนะ" ซึ่งจะจ่ายเงินเยียวยาเพื่อดูและประชาชน 2 เดือน ในเดือน ก.พ. - มี.ค.2564 เดือนละ 3500 บาท รวมคนละ 7000 บาท โดยจะเริ่มจ่ายเงินในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ 

ทั้งนี้ประเด็นที่จะต้องจับตาคือจำนวนผู้ที่ได้รับสิทธิ์ที่เบื้องต้นคาดว่าอยู่ที่จำนวนประมาณ 30  - 40 ล้านคนทั่วประเทศ และเงื่อนไขของผู้ที่จะได้รับเงิน รวมถึงวิธีการลงทะเบียน

นอกจากนี้ ครม.จะพิจารณาเรื่องการลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งสำหรับการลงทะเบียนรอบเก็บตกประมาณ 1.34 ล้านสิทธิ์ที่เบื้องต้นจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 ม.ค.นี้ จะมีการหารือใน ครม.เรื่องการปรับเปลี่ยนระยะเวลาสิ้นสุดโครงการ 

โดยหลังการประชุม ครม.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เตรียมที่จะแถลงข่าวชี้ในเรื่องนี้ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล 

สำหรับวาระการประชุม ครม.วันที่ 19 ม.ค.ที่น่าสนใจเรื่องอื่นๆ ได้แก่ กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. พศ.... ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) ภายใต้มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEร สู่ยุด ๔.๐ (มาตรการด้านการเงิน)

กระทรวงทรัพยากรฯเสนอเรื่องเมืองโบราณศรีเทพเข้าสู่บัญชีรายชื่อมรดกโลก

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ....

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอการดำเนินการเพื่อรองรับและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
พ.ศ. ๒๕๖๒

ในส่วนของวาระเพื่อทราบได้แก่ กระทรวงพาณิชย์เสนอ ยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๗

กระทรวงแรงงานรายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ระบบการจัดสรรและบริหารงบประมาณ
แบบบูรณาการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์

กระทรวงเกษตรเสนอ ขอความเห็นชอบและอนุมัติให้มีการรับรองเอกสารร่างแถลงการณ์ (Communique) สำหรับการประชุม Global Forum for Food
and Agriculture (GFFA) ครั้งที่ ๑๓ และการประชุม Berlin
Agriculture Ministers' Conference ครั้งที่ ๑๓

สปน.เสนอผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลของส่วนราชการในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนากรัฐมตรี กรประชาสัมพันธ์ และสำนักงานคณะกรรการ
คุ้มครองผู้บริโภค)

สศช.เสนอ ผลการประชุมะคับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๒ แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนี่เซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) กระทรวงทรัพยากรฯเสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดไม้ทรงคุณค่า พ.ศ....

กระทรวงพลังงานเสนอมติคณะกรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 2:2563 (ครั้งที่ ๑๕๑) ปปง.เสนอ ร่างพระราชบัญติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ...

.