ธุรกิจอังกฤษวอนรัฐช่วยบ.รถไฟยูโรสตาร์

ธุรกิจอังกฤษวอนรัฐช่วยบ.รถไฟยูโรสตาร์

ธุรกิจอังกฤษวอนรัฐช่วยบ.รถไฟยูโรสตาร์ ใกล้ล้มละลายจากพิษโควิด

ผู้นำภาคธุรกิจของอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลให้ความช่วยเหลือ ยูโรสตาร์ ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงซึ่งวิ่งระหว่างอังกฤษกับประเทศในยุโรปตะวันตก หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่าใกล้จะล้มละลายอันเนื่องมาจากการปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ลอนดอน เฟิร์สท์ ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ ส่งจดหมายถึงริชี ซูนัก รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ระบุ “จำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือยูโรสตาร์ในทันที เพื่อรักษาอนาคตของบริษัทเอาไว้”

จดหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยผู้บริหารและนักวิชาการ 25 คน ยังได้เตือนกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมว่าอย่าปล่อยให้ยูโรสตาร์ล้ม

โดยทางกลุ่มเรียกร้องรัฐบาลให้ความช่วยเหลือยูโรสตาร์แบบเดียวกับที่เคยเสนอให้กับบริษัทอื่นๆ ที่เผชิญสถานการณ์เดียวกัน เช่น การลดภาษี และการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ซึ่งรัฐบาลเคยใช้เป็นมาตรการช่วยเหลือบริษัทท่าอากาศยานและสายการบิน มิเช่นนั้น ยูโรสตาร์อาจไม่มีเงินสดหมุนเวียนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

สัปดาห์ที่แล้ว ยูโรสตาร์ ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยบริษัทเอสเอ็นซีเอฟของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การให้บริการของบริษัทลดลง 85% จากปีที่แล้ว โดยปัจจุบัน ยูโรสตาร์ให้บริการรถไฟเพียงหนึ่งเที่ยวต่อวันในเส้นทางระหว่างปารีสและลอนดอน ซึ่งลดลงอย่างมากจากช่วงก่อนโควิดระบาดที่เคยให้บริการรถไฟสองขบวนต่อชั่วโมงในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุด

ทการเดินทางระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศสถูกจำกัด โดยฝรั่งเศสกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษต้องกักตัว 7 วัน และตรวจหาโควิดเมื่อเดินทางมาถึง ขณะที่อังกฤษก็ใช้มาตการกักตัวเช่นกัน