TRUE - ขาย

TRUE - ขาย

ประมาณการ 4Q63: คาดยังคงมีผลขาดทุนหลัก

Event

ประมาณการผลประกอบการงวด 4Q63

lmpact

ยังคงขาดทุนหลักใน 4Q63

เราคาดว่า TRUE จะมีผลขาดทุนหลัก 1 พันล้านบาทใน 4Q63 ดีขึ้นเล็กน้อยจากที่ขาดทุน 1.1 พันล้านบาทใน 3Q63 แต่แย่ลงจากที่ขาดทุน 587 ล้านบาทใน 4Q62 โดยผลขาดทุนที่ลดลง QoQ เป็นเพราะรายได้เพิ่มขึ้น 13% QoQ เป็น 3.73 หมื่นล้านบาท เนื่องจากคาดจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากทั้งบริการบรอด
แบนด์ และบริการทีวีแบบบอกรับเป็นสมาชิก บวกกับยอดขายเครื่องมือถือก็เพิ่มขึ้น ii) คาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 2% QoQ หลังจากที่บริษัทเปลี่ยนจากการทำการตลาดบนสื่อหลัก มาเป็นการใช้สื่อเฉพาะกลุ่มผ่านโฆษณาดิจิตอล และการส่งเสริมการขายผ่านทางโทรศัพท์ (telesales) แทน ส่วนผล
ขาดทุนที่เพิ่มขึ้น YoY เป็นเพราะ i) รายได้ลดลง 1% YoY เนื่องจากธุรกิจทีวีชะลอตัวลง (True Vision) และ ii) ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นถึง 100% YoY

คาดผลการดำเนินงานหลักใน 1Q64 จะแย่ลงทั้ง QoQ และ YoY

เราคาดว่าผลการดำเนินงานหลักใน 1Q64 จะแย่ลง เนื่องจากเป็นไตรมาสแรกที่ได้รับผลกระทบเต็มไตรมาสจากการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 โดยเราคาดว่ารายได้จากธุรกิจมือถือ (True Move H) ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทจะถูกกดดันจาก i) ฐานลูกค้าที่จะลดลงเพราะคาดจะมีอัตราการเลิกใช้บริการของลูกค้าแบบเติมเงินยิ่งขึ้น เพราะลูกค้ากลุ่มนี้อ่อนไหวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และ ii) คาดว่าทั้ง ARPU และยอดขายเครื่องจะลดลงในช่วงที่ COVID-19 ระบาด นอกจากนี้เรายังคาดว่ารายได้ของ True vision ก็จะลดลงเนื่องจากเป็นช่วงโลว์ ซีซั่นของธุรกิจโฆษณา

คงประมาณการปี 2563-64 เอาไว้ตามเดิม

หากผลขาดทุนหลักใน 4Q63 เป็นไปตามที่เราคาดไว้ จะทำให้ผลขาดทุนหลักโดยรวมในปี 2563 อยู่ที่ 3.8 พันล้านบาท ซึ่งจะดีกว่าประมาณการทั้งปี 2563 ของเราราว 3% ดังนั้นเราจึงยังคงประมาณการผลขาดทุนหลักสำหรับปี 2563 เอาไว้ที่ 3.9 พันล้านบาท ถึงแม้เราจะคาดว่า TRUE จะขาดทุนหลักน้อยลง
เหลือ 2.2 พันล้านบาทในปีนี้ แต่สถานะทางการเงินจะยังคงอ่อนแอเพราะเราคาดว่าหนี้สินสุทธิต่อทุนของ TRUE จะยังอยู่ในระดับสูงที่ 2.4 เท่า เนื่องจากมียอดหนี้มีดอกเบี้ยสูงในขณะที่ส่วนทุนจะลดลงตามผลขาดทุนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Valuation & Action

เรายังคงราคาเป้าหมายของ TRUE เอาไว้ที่ 3.40 บาท เรายังคงคำแนะนำ “ขาย” เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะยังมีผลขาดทุนหลักต่อเนื่องไปอีกในปี 2564-65 ในขณะที่สถานะทางการเงินก็ยังคงอ่อนแอ

Risks

รายได้ต่ำเกินคาด และการแข่งขันเข้มข้นมากขึ้น