อ่วม! ศาลสูงโซลสั่งจำคุก 'ทายาทซัมซุง' 30 เดือน คดีสินบนฉาว

อ่วม! ศาลสูงโซลสั่งจำคุก 'ทายาทซัมซุง' 30 เดือน คดีสินบนฉาว

ศาลสูงเกาหลีใต้ สั่งจำคุก “ลี แจยอง” รองประธานยักษ์ใหญ่ “ซัมซุง” 30 เดือน หรือ 2 ปีครึ่ง จากคดีติดสินบนอื้อฉาวพัวพันกับอดีตผู้นำประเทศ

สำนักข่าวยอนฮัป รายงานวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า ศาลสูงกรุงโซลตัดสินจำคุกนายลี แจยอง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ วัย 52 ปีในคดีติดสินบนนางสาวปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดี และนางชอย ซุน-ซิล คนสนิทเพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนการถ่ายโอนอำนาจบริหารจากนายลี คุน-ฮี บิดาซึ่งเสียชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายลีเคยถูกตั้งข้อหาในเดือน ก.พ. 2560 ว่าติดสินบน 29,800 ล้านวอน (ราว 812 ล้านบาท) และรับปากจะให้สินบนเพิ่ม เขาถูกตัดสินจำคุก 5 ปีในปีเดียวกันว่าให้สินบนนางชอยรวมทั้งหมด 8,900 ล้านวอน (ราว 242 ล้านบาท) แต่ได้รับการปล่อยตัวในปีถัดมา เนื่องจากศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ทำทัณฑ์บนเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ตามที่ปรับมูลค่าสินบนลงเหลือ 3,600 ล้านวอน (ราว 98 ล้านบาท) ต่อมาศาลฎีกามีคำตัดสินในเดือน ส.ค. 2562 ว่า เขาเสนอให้สินบนทั้งหมด 8,600 ล้านวอน (ราว 234 ล้านบาท) และส่งคดีกลับไปให้ศาลสูงโซลพิจารณาใหม่

ยอนฮัปรายงานว่า นายลีซึ่งเข้าฟังการตัดสินในวันนี้ ถูกควบคุมตัวทันทีที่ศาลสูงโซลอ่านคำตัดสิน ทำลายความหวังของกลุ่มสนับสนุนเขาและผู้บริหารซัมซุงที่ขอให้ศาลผ่อนผันโทษ โดยอ้างว่าเขาช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้รอดพ้นช่วงวิกฤติจากการระบาดของโรคโควิด-19

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ระบุว่า แม้คำตัดสินครั้งนี้ นายลีสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงได้ แต่เนื่องจากศาลสูงพิพากษาประเด็นนี้ไปแล้ว ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะพลิกคำตัดสินได้