"Investment" Stratety (18 ม.ค.64)

"Investment" Stratety (18 ม.ค.64)

พิธีสาบานตนประธานาธิบดี และผลตอบแทน SET

  • What’s new

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง จะเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม โดยไบเดน ได้เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบมูลค่า 1.9 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว – โดยเพิ่มเงินช่วยเหลือโดยตรง  1,400 ดอลลาห์ต่อคน นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจจากมาตรการทางเศรษฐกิจ/การค้าของไบเดน แนวโน้มของ “คลื่นสีน้ำเงิน” ในการเมืองสหรัฐฯ ได้หนุนให้ตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วงสองถึงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่านโยบายถูกคาดการณ์ไว้มาก เช่น การขึ้นภาษี การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะไม่ผ่านสภาคองเกรสง่ายอย่างที่คิด ในช่วงการลดภาษีครั้งหนึ่งของประธานาธิบดี บุช สภาคองเกรส (เสียงสมาชิกวุฒิสภา 50:50) ใช้เวลากว่า 6 เดือนในการผ่านร่างกฎหมาย และอาจใช้เวลานานกว่าสำหรับยุค ไบเดน

 

  • Analysis

จากรายงานของเราก่อนหน้านี้ หุ้นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (EM) ในเอเชียมีแนวโน้มที่จะโดดเด่นกว่าหุ้นในประเทศพัฒนาแล้ว (DM) ในช่วงพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเฉพาะจีน (เฉลี่ย +8% ใน 1 เดือน), อินเดีย (+ 5%) และเวียดนาม (+ 4%) ในรายงานเดียวกันนี้ แสดงให้เห็นว่าหุ้นไทยมีผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวก +2% ใน 1 เดือนหลังพิธี (ความน่าจะเป็นที่ผลตอบแทนเป็นบวก มากกว่า 50%) ในระดับรายกลุ่ม ธนาคาร (ผลตอบแทน: + 3.7% / โอกาส: 83%), ปิโตรเครมี (2.3% / 83%), ICT (+ 2.8% / 83%), โรงพยาบาล (+ 2.3% / 100%) และขนส่ง (+ 2.1% / 83%) มีผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวกและโอกาสสูงที่ผลตอบแทนเป็นบวก 1 เดือนหลังพิธี

 

  • Action/ Recommendation

แม้ว่าจะมีสถิติผลตอบแทนที่เป็นบวก แต่เราเชื่อว่าครั้งนี้ SET จะถูกกดดันจากมูลค่า PER ที่ตึงตัวใกล้ + 2.5SD (3 ปี) และการมองแง่ดีของตลาดต่อสถานการณ์ Covid-19 ที่ถูกรวมเข้าไปในราคาแล้ว เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลดลงจากการตรวจสอบความเป็นจริง (Reality check) โดยมีแนวรับที่ 1440 จุด (+2.0SD PER) และ 1320 pt (+1.0SD PER) เราแนะนำนักลงทุนให้ลดการถือหุ้นให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากการปรับตัวของตลาดสร้างโอกาสในการซื้อสำหรับนักลงทุนระยะกลางถึงยาว