ลุ้นประกัน 2 ผู้ต้องหาเขียนป้ายผ้า ที่เกาะพญาไท

ลุ้นประกัน 2 ผู้ต้องหาเขียนป้ายผ้า ที่เกาะพญาไท

ศาลเเขวงดุสิต รับคำร้องฝากขัง 2 ผู้ต้องหา ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้า ที่เกาะพญาไท เตรียมพิจารณาคำสั่งให้ประกันตัว


18 ม.ค.2564  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท นำตัว นายใบบุญ ไทยพานิช อายุ 21และ นายภาณุพงษ์ พงษ์ธนู อายุ 24ปี กลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถูกจับเมื่อวันที่ 16 มกราคม2564 ขณะร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้า ที่เกาะพญาไท ฝากขังศาลแขวงดุสิต ในข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน , พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด

เนื่องด้วยศาลแขวงดุสิต มีมาตราการป้องกันโควิด-19 ใช้วิธีการพิจารณาคดีโดยไม่ต้องนำตัวผู้ต้องหามาที่ศาล ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน จึงต้องถูกควบคุมตัวที่ห้องขัง สน.พญาไท เพื่อรอการฟังคำสั่งศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่  โดยใช้วิธีการวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งศาลได้รับคำร้องของพนักงานสอบสวนไว้เเล้ว 

ขณะที่ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของผู้ต้องหา เดินทางมายื่นเรื่องขอปล่อยตัวโดยไม่มีหลักทรัพย์ ที่ศาลแขวงดุสิต แต่หากะต้องใช้หลักประกันก็เตรียมพร้อมไว้แล้ว

ส่วนบรรยากาศหน้าสถานีตำรวจพญาไท มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาสังเกตการณ์ และ ให้กำลังใจผู้ต้องหา ทั้ง 2 คน ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัย เข้มงวด ไม่ให้มวลชนเข้าไปในสถานีตำรวจ พร้อมกับนำเเม่กุญแจมาล็อค เชือก ของธงชาติ และให้ตำรวจยืนคุมทางเข้าออกของสถานี 

ด้าน พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท  ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ศาลลงบัลลังก์ เเละรับคำรัองฝากขังเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดย ศาลเเขวงดุสิต จะลงบัลังก์ 14.30 น. เพื่อพิจารณาคำสั่งให้ประกันตัว เวลานี้ไม่ได้อยู่ในความคุมของสน.พญาไทแล้ว โดยผกก.สน.พญาไท ขอให้เพื่อนๆที่มารออยุ่ในความสงบ  ยืนยันว่า ทั้ง2สบายดี ทานข้าวเรียบร้อย เเละให้ผู้ต้องหาทั้ง2 พูดผ่านเครื่องขยายเสียง  โดยนายใบบัว บอกว่าทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง ขณะนี้สบายดี 

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว ตำรวจจะปล่อยผู้ต้องหาทั้ง2 ที่ สน.พญาไท ทันที่ หากศาลไม่ให้ประกันส่งตัว จะถูกส่งไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถนนงามวง์วาน เขตตุจักร