ใช้ 'คนละครึ่ง' แล้ว มีสิทธิลงทะเบียน 'เราชนะ' รับ 7,000 บาท หรือไม่?

ใช้ 'คนละครึ่ง' แล้ว มีสิทธิลงทะเบียน 'เราชนะ' รับ 7,000 บาท หรือไม่?

ไขข้อข้องใจ ผู้ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" มีสิทธิลงทะเบียนรับเงินเยียวยาจากโครงการ "เราชนะ" อีก 7,000 บาท หรือไม่

"เราชนะ" โครงการ "เยียวยา" สำหรับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" ล่าสุดจากรัฐบาล จ่อเปิดให้ผู้มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์การ "ลงทะเบียน เราชนะ" หลังจากที่มีมติจาก ครม. หลังวันที่ 19 ม.ค. 64 นี้

ทว่า หลักเกณฑ์เบื้องต้นที่เปิดเผยจาก "กระทรวงการคลัง" ระบุถึงผู้ที่มีสิทธิลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" เบื้องต้นไว้ว่า จะมีกลุ่มประชาชนที่มีโอกาสได้เงิน 7,000 บาทจากเราชนะ 4 กลุ่ม หลักได้แก่

- กลุ่มอาชีพอิสระ
- ผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 39 และมาตรา 40
- เกษตรกร
- ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนไม่ต้องลงทะเบีนยใหม่ เพราะระบบของทางภาครัฐมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว และกลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่งที่มีการยืนยันสิทธิเกือบ 14 ล้านราย

ส่วนใครที่ยังไม่เคยมีชื่อ และข้อมูลอยู่ในระบบหรือฐานข้อมูลเดิมจะต้องลงทะเบียนใหม่ ซึ่ง หนึ่งในระบบคัดกรองสำคัญที่จะนำมาเป็นจุดชี้ขาดเรื่องความช่วยเหลือ ก็คือ "จำนวนเงินขั้นต่ำในระบบบัญชีธนาคาร" ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่มาตรการเยียวยาโควิดที่โครงการเราชนะ กำหนดไว้ ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 19 ม.ค. 64 หลังประชุม ครม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  •  ผู้เคยใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" ลงทะเบียน "เราชนะ" ได้อีกหรือไม่ 

ในประเด็นนี้ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตอบค่อนข้างชัดแล้วว่า ผู้ที่เคยใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" จะถูกนำรายชื่อมาคัดกรองด้วย 

โดยการคัดกรองในครั้งนี้ จะยึดตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ต้องช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีรายได้น้อย ซึ่งหากระบบของกระทรวงการคลังตรวจสอบแล้วว่าผู้ที่เคยได้รับ "คนละครึ่ง" เข้าเกณฑ์ "เราชนะ" ด้วย ก็จะได้รับเงินโอนเข้าแอพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ทันที 

แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยร่วมโครงการ หรือมาตรการที่ผ่านมา หรือไม่เคยมีชื่ออยู่ในระบบฐานข้อมูลก็จะต้องดำเนินการ ลงทะเบียนใหม่ผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า www.เราชนะ.com 

กล่าวโดยสรุป คือ ผู้ที่เคยใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" แล้ว หรือกำลังจะลงทะเบียนคนละครึ่ง มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาจากไทยชนะครั้งนี้เช่นกัน หากมีคุณสมบัติผ่านการคัดเลือกตรงตามคุณสมบัติข้างต้น (เป็นกลุ่มอาชีพอิสระ, ผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 39 และมาตรา 40, เกษตรกร หรือเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ) และมีจำนวนเงินขั้นต่ำในระบบบัญชีธนาคารตามเงื่อนไขของโครงการกำหนดด้วย

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งขั้นตอน วันที่ลงทะเบียน และช่องทางการ "ลงทะเบียนเราชนะ" จะต้องรอความชัดเจนอีกครั้งหลังการประชุม ครม. วันที่ 19 มี.ค. 64 

161094724536