"วุฒิสภา" จัดระเบียบอภิปราย ให้ยืนหน้าห้องประชุม กัน "โควิด-19" ระบาด

"วุฒิสภา" จัดระเบียบอภิปราย ให้ยืนหน้าห้องประชุม กัน "โควิด-19" ระบาด

“ประชุม ส.ว.”นัดแรกหลังเจอพิษโควิด-19 คุมเข้มต้องใส่หน้ากากอภิรายตลอดเวลา หากใช้เวลานานให้ไปยืนหน้าบัลลังก์ พร้อมแจกบัตรคิวเข้าห้องอาหาร

      ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการกลับมาประชุมครั้งแรกหลังจากที่งดการประชุมไป2 สัปดาห์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19

       โดยนายพรเพชร ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในห้องประชุม ขอความร่วมมือสมาชิกทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการประชุมและระหว่างที่อยู่ในบริเวณอาคารรัฐสภา และขอให้นั่งเว้นระยะห่าง โดยสมาชิกสามารถนั่งฟังการประชุมได้บริเวณพื้นที่รับรองผู้เข้าเยี่ยมชมการประชุม ที่ชั้นลอยภายในห้องประชุม และบริเวณที่นั่งด้านนอกห้องประชุม โดยมีการทำความสะอาดบริเวณที่นั่งชั้นลอยและพื้นที่รับรองเรียบร้อยแล้ว

161094624559

        "สำหรับสมาชิกที่ต้องการอภิปรายขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลาการอภิปรายในบรเวณที่นั่ง หากสมาชิกท่านใดประสงค์จะอภิปรายโดยไม่สวมหน้ากากหรือต้องใช้เวลาอภิปรายนาน ขอให้ออกมาอภิปรายหน้าบัลลังก์ ซึ่งมีการจัดพื้นที่เฉพาะไว้ให้ เพื่อไม่เป็นการรบกวนส.ว.ที่นั่งอยู่ข้างๆ สำหรับการลงมติกรณีที่มีการลงมติเปิดเผย จำเป็นต้องให้สมาชิกเข้ามาในห้องประชุมชั่วคราว เพื่อลงคะนนตามที่นั่งขอตนเอง ส่วนการลงมติลับ โดยใช้คูหาลงคะแนนนั้น ขอให้สมาชิกรอฟังการขานชื่อ แล้วมายืนรอโดยการรักษาระยะห่างก่อนเข้าคูหาลงคะแนน" นายพรเพชรร กล่าว

161094640871  
      นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ส่วนพื้นที่เขตหวงห้าม บริเวณชั้น2 รอบห้องประชุมวุฒิสภา ขอความร่วมมือไม่ให้บุคคลภายนอก ผู้ติดตามส.วงและผู้ที่ไมเกี่ยวข้องกับการประชุมเข้ามาในพื้นที่ เพื่อให้มีคนน้อยที่สุด สำหรับผู้ติดตามให้อยู่บริเวณชั้น 1 ส่วนห้องอาหารของสมาชิก จะจัดให้เว้นระยะห่าง และมีที่กั้น โดยให้สมาชิกเข้ารับประทานอาหารรอบละ 30 นาที โดยจะมีการแจกบัตรสีไว้ว่าสมาชิกคนใดเข้ารอบไหน
ประธานวุฒิสภา ฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นมีการจัดตรวจอุณภูมิ หากสมาชิกคนใดมีอุณภูมิสูงกวา 37 องศา สามารถขอรับบริการ แรบบิทเทส หาเชื้อได้ ที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 มอบให้ จำนวน 250 ชุด แต่หากสมาชิกที่อุณภูมิไม่ถึง 37 องศา ก็สามารับขอตรวจได้

161094631939

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวฒิสภาในวันนี้มีการตรวจเข้มตั้งแต่เข้ามายังภายในอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักการแพทย์รัฐสภา ซักประวัติของส.ว.และผู้ติดตาม รวมทั้งบุคคลอื่นๆต้องกรอกประวัติตามจริงและโหลดแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ”ก่อนเข้าภายในอาคาร.