"ส.ว." ถามความรับผิดชอบ​ "ผบ.ตร." ปราบบ่อน หลังเคยบอกว่าจะไม่ให้มีบ่อน

"ส.ว." ถามความรับผิดชอบ​ "ผบ.ตร." ปราบบ่อน หลังเคยบอกว่าจะไม่ให้มีบ่อน

"เฉลิมชัย" ตั้งกระทู้ถาม ปมแก้ไขบ่อนการพนัน จี้ "ผบ.ตร." รับผิดชอบ หลังเคยแสดงวิสัยทัศน์ว่าจะไม่ให้มีบ่อน

      นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. ตั้งกระทู้ถามสดในที่ประชุมวุฒิสภา ต่อกรณีบ่อนการพนันผิดกฏหมายในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ช่วงหนึ่งของการตั้งคำถามได้ถามหาความรับผิดชอบของ พบ.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ต่อการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทวงการทำงานตามที่เคยแสดงวิสัยทัศน์ไว้ก่อนการเข้ารับตำแหน่ง ผบ.ตร. ว่าจะไม่ให้มีบ่อนการพนัน รวมถึงถามหาความรับผิดชอบ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
 
      “การตั้งกรรมการจำนวน 2 ชุดเพื่อแก้ปัญหาบ่อน และการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่นายกฯ​แต่งตั้ง เชื่อว่าจะไม่มีอำนาจใดๆ ที่จะจัดการเรื่องดังกล่าวได้ ดังนั้นเมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นต้นตอการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร หรือท่านไม่ทราบว่ามีบ่อน เหมือนกับคนในพื้นที่ระยองเคยบอกว่าคนที่ไม่รู้ว่ามีคือ เสาไฟฟ้าเท่านั้น ” นายเฉลิมชัย กล่าว
 
 

      ทั้งนี้นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ดังกล่าว โดยระบุว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ตนแจ้งให้นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงบ่อนการพนันในพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ยอมรับว่าบ่อนการพนันมีอยู่จริงตามข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนการแก้ปัญหานั้นตนมองว่าทุกคนต้องให้ความร่วมมือ กับข้อเสนอให้มีบ่อนเสรีนั้น ตนไม่ทราบว่าหากให้เปิดบ่อนเสรีแล้วจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวควรหารือร่วมกันหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว ส่วนตัวมองว่า ปัญหาบ่อนผิดกฎหมายพป็นเรื่องที่ฝังรากลึก และต้องขจัด เพราะเรื่องบ่อนเป็นมะเร็งร้ายใน สตช. ที่ทำให้เกิดการซื้อขายตำแหน่ง.