ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือน 'สิรภพ' หมิ่นเบื้องสูง

 ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือน 'สิรภพ' หมิ่นเบื้องสูง

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือน 'สิรภพ' หมิ่นเบื้องสูง เขียนบทความคำกลอน และภาพการ์ตูนล้อเลียน ร.9

 18 ม.ค.2564 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี หมายเลขดำอ.3032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสิรภพ กรณ์อรุษ หรือนามปากกา รุ่งศิลา นักเขียนแนวร่วมคนเสื้อแดง เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14


คำฟ้องโจทก์ระบุกรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2552 นายสิรภพได้เขียนและโพสต์บทกลอนในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ประชาไท โดยใช้นามแฝงว่า รุ่งศิลา ทำให้เข้าใจว่าถ้อยคำบางคำในบทกลอน หมายถึง รัชกาลที่ 9 กับวันที่ 15 ธ.ค. 2556 นายสิรภพได้โพสต์ข้อความและภาพการ์ตูนล้อเลียนในเฟซบุ๊กชื่อบัญชี "Sira Rungsira" รูปผู้ชายใส่แว่นตาสวมชฎาและกล่าวถึงเทวดา และวันที่ 22 ม.ค. 2557 นายสิรภพได้โพสต์ข้อความและภาพการ์ตูนล้อเลียนในบล็อก หัวข้อ 'เชื้อไขรากเหง้า' 'กบฏบวรเดช ที่ยังไม่ตาย ของเหล่าทาสที่ปล่อยไม่ไป'

คดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี เดิมคดีถูกพิจารณาในศาลทหารตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้คดีความมั่นคงในส่วนพลเรือนถูกพิจารณาในศาลทหาร ก่อนมีการยกเลิกคำสั่งภายหลัง โอนย้ายคดีส่วนพลเรือนมาพิจารณายังศาลอาญาตามปกติ โดยก่อนหน้านี้ นายสิรภพเคยถูกคุมขังคดีนี้ไม่ได้รับการประกันตัวเป็นเวลา 4 ปี 11 เดือน และได้รับการประกันตัวในเดือน มิ.ย. 2562 สำหรับวันนี้ นายสิรภพเดินทางมาศาลฟังคำพิพากษา โดยมีทีมทนาย ผู้แทนสถานทูต และผู้ติดตามให้กำลังใจเดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบแล้ว จำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ โจทก์มีพยานตำรวจ ปอท. เบิกความเกี่ยวกับการที่ คสช. สั่งให้ ปอท. ส่งข้อมูลการกระทำผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ให้ คสช.

โดยจำเลยฝ่าฝืนคำสั่งเรียกไปรายงานตัว จึงขอศาลออกหมายจับ เมื่อจับจำเลยได้ควบคุมตัวและสอบถาม จำเลยยอมรับว่าเป็นผู้ลงข้อความ ประกอบกับพยานบุคคลฝ่ายโจทก์เบิกความเกี่ยวกับภาพที่ดูแล้วสื่อให้เข้าใจว่าเป็น ในหลวง รัชกาลที่ 9 ประกอบกับข้อความที่จำเลยพูดคุยกับคู่สนทนามีการพาดพิงสถาบันจริง จึงถือเป็นความผิดตามฟ้องในส่วนของภาพการ์ตูน 2 ภาพ ส่วนบทกลอนในเว็บไซต์ประชาไท มีการใช้คำเปรียบเปรยอุปมาอุปไมย การตีความของแต่ละคนต่างกัน ฟ้องโจทก์ในส่วนนี้ยังมีความสงสัยตามสมควร จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยในส่วนนี้ให้แก่จำเลย

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ให้ลงโทษบทหนักสุดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ จำคุก 3 ปี 2 กระทง รวมจำคุก 6 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 4 คงจำคุก 4 ปี 6 เดือน 

อย่างไรก็ตาม นายสิรภพ จำเลย ถูกคุมขังในเรือนจำมาก่อนหน้านี้แล้วเป็นเวลา 4 ปี 11 เดือน 18 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2557 - 11 มิ.ย. 2562 ซึ่งเกินโทษจำคุกที่ศาลพิพากษาในวันนี้ ดังนั้นนายสิรภพจึงไม่ถูกส่งตัวไปเรือนจำหรือต้องยื่นประกันตัวสู้คดีชั้นอุทธรณ์อีก