'มือมืด' เคาะกะลา จับตา 'ปาหี่' ศึกซักฟอก

'มือมืด' เคาะกะลา จับตา 'ปาหี่' ศึกซักฟอก

ช่วงเวลา 1 สัปดาห์ คือนาทีเงินนาทีทอง ที่อาจมี "มือมืด" ใช้สร้างราคา ทั้งต่อ-ทั้งรอง เคาะกะลาให้ "เครือข่ายผู้มีอำนาจ-บิ๊กธุรกิจ" ยื่นดีลที่ไม่อาจปฏิเสธได้

การเมือง "ไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร" มีให้เห็นเป็นที่ประจักษ์หลายยุคหลายสมัย ที่เห็นเป็นมิตรกันอยู่ สังกัดพรรคเดียวกัน แท้จริงแล้วอาจเป็นศัตรูก็มี ส่วนที่เห็นเป็นศัตรูคู่อาฆาต อาจมีตัวเชื่อมคอยกระชับความความสัมพันธ์ให้กลายเป็นมิตรที่ดีต่อกันก็มี

ปรากฎการณ์ ว่าด้วย ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ "ขั้วฝ่ายค้าน" ดูเหมือนจะขึงขัง พร้อมลุย "ขั้วรัฐบาล" โหมโรงแฉโครงการทุจริตกันเกรียวกราว ดาหน้าออกมาเปิดประเด็นตามหน้าสื่อ เน้นจับผิดโครงการรัฐบาลที่เชื่อมโยงเครือข่าย "บิ๊กเนมนักธุรกิจ"

ว่ากันว่า ชั่วโมงนี้ ภายใน "พรรคเพื่อไทย" แกนนำฝ่ายค้าน เริ่มมีบางคนบารมีแผ่ไพศาล คุมทัพลงสู้ศึกซักฟอก แถมยังได้ฉันทามติจาก "พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ให้ถือธงนำในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ ซึ่งกำหนดวันยื่นญัตติ 25 ม.ค.

แม้จะอ้างกันว่า เวลาที่เหลือ 1 สัปดาห์ "พรรคฝ่ายค้าน" มีการบ้านที่จะต้องทำทุกพรรค เพื่อลิสต์ชื่อรัฐมนตรี ลิสต์ประเด็นที่จะอภิปราย ทว่าอีกทางหนึ่ง ช่วงเวลา 1 สัปดาห์ คือนาทีเงินนาทีทอง ที่อาจมี "มือมืด" ใช้สร้างราคา ทั้งต่อ-ทั้งรอง เคาะกะลา ให้ "เครือข่ายผู้มีอำนาจ-บิ๊กธุรกิจ" ยื่นดีลที่ไม่อาจปฏิเสธได้

หากย้อนดูศึกซักฟอกครั้งที่แล้ว แม้ "พรรคฝ่ายค้าน" จะออกโรงขู่ มีหมัดเด็ดล้มรัฐบาล แต่เอาเข้าจริงแทบไม่มีประเด็นซักฟอกไหนระคายผิวรัฐบาลได้เลยแม้แต่น้อย หนำซ้ำยังเกิดปรากฎการณ์ "ข้อสอบรั่ว" รัฐมนตรีบางคนจัดทำชาร์ตตอบคำถามฝ่ายค้าน ตอบโต้ทุกประเด็นได้ทันควัน

แต่ที่พิรุธสุด หนีไม่พ้นกรณี "พรรคก้าวไกล" โดนเกมอภิปรายยืดเยื้อจนไม่มีเวลาให้เหลือซักฟอก "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนต้องหอบเอกสารมาซักฟอกนอกสภา กระทั่งออกอาการมองหน้าไม่ติดกันไปพักใหญ่

บางส่วนก็เชื่อว่า ทั้งเหตุการณ์ "ข้อสอบรั่ว-ซักฟอกลากยาว" ไม่มีทางเกิดขึ้น หากภายในพรรคฝ่ายค้านไม่มีเกลือเป็นหนอน

อดีตที่ผิดพลาดมีไว้ให้แก้ไข แต่ศึกซักฟอกครั้งนี้ ข่าวกระเซ็นกระสายว่า มีโอกาสเข้าอีหรอบเดิม อีกไม่นานก็จะได้เห็นว่า ประเด็นและลีลาไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะเป็น "ศึกปาหี่" เป็นมวยล้มต้มคนดูอีกยกหรือไม่