'ไฟเซอร์' ห่วง 'นอร์เวย์' พบผู้สูงอายุฉีดวัคซีนโควิดดับ 29 ราย

'ไฟเซอร์' ห่วง 'นอร์เวย์' พบผู้สูงอายุฉีดวัคซีนโควิดดับ 29 ราย

“ไฟเซอร์” แสดงความเป็นห่วง “นอร์เวย์” หลังพบผู้สูงอายุฉีดวัคซีนโควิด-19 ดับแล้ว 29 ราย ยันให้ความร่วมมือตรวจสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตเร่งด่วน

ไฟเซอร์กับไบออนเทค กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแลของนอร์เวย์ อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบสาเหตุของผู้เสียชีวิต โดยไฟเซอร์ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วง ระบุว่า ทางบริษัททราบดีต่อรายงานมีผู้เสียชีวิตในประเทศอื่นๆเช่นกัน แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

สํานักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นอร์เวย์เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 พัฒนาโดยไฟเซอร์ที่ฉีดให้กับผู้สูงอายุของประเทศ หลังจากพบจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหลังได้รับวัคซีน 29 ราย ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวร้ายแรงอยู่แล้ว

มีรายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในนอร์เวย์เพิ่มขึ้น 6 รายจากเดิม 23 ราย ซึ่งทางการได้พิจารณาลดกลุ่มอายุผู้เสียชีวิตจาก 80 ปี เป็น 75 ปี เนื่องจากวัคซีนอาจมีประโยชน์น้อยมากหรือไม่มีเลยสำหรับผู้เหลืออายุขัยไม่มากนัก ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นอีกเมื่อใด

ทั้งนี้ นอร์เวย์ได้ให้วัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสให้กับประชาชน 42,000 คน และมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้มีความเสี่ยงติดไวรัส ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ

“วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์กับไบออนเทคเป็นชนิดเดียวที่ใช้ในนอร์เวย์ และผู้เสียชีวิตดังกล่าวได้ถูกเชื่อมโยงกับวัคซีนนี้” องค์การเภสัชกรรมของนอร์เวย์กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 ม.ค.) 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุที่มีอาการผิดปกติอย่างรุนแรง และแสดงผลข้างเคียงที่คาดว่าหลังได้รับวัคซีน เช่น คลื่นไส้อาเจียน อาการผื่นคันบริเวณที่ฉีดยา และอาการป่วยที่เป็นอยู่แย่ลง