"เพื่อไทย" เตรียมใช้ ปัญหา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ซักฟอก "3รมต."

"พรรคเพื่อไทย" บอกอย่าปรามาส ไร้ข้อมูลซักฟอก เปิดเรื่อง "รถไฟฟ้าสายสีเขียว"​ซักฟอก นายกฯ-รมว.มท.-รมว.คลัง

      นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงว่า วันที่ 25 มกราคม พรรคฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีหมัดเด็ดที่จะอภิปรายแน่นอน โดยประเด็นที่จะอภิปรายคือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง– สมุทรปราการ และหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต ที่ปัจจุบันพบปัญหา และรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ดีหมัดเด็ดที่ตนระบุนั้น คือ หลังจากที่ฝ่ายค้านอภิปรายแล้วจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณว่าการกระทำที่ดำเนินการนั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีประเด็นความล้มเหลวของการบริหารราชการล้มเหลวทุกด้าน ทั้ง การแก้ไขปัญหาของการระบาดของโควิด-19, เศรษฐกิจ, การปล่อยให้มีบ่อนการพนันผิดกฎหมาย, การทุจริตคอร์รัปชั่น

      “เที่ยวนี้มีคนปรามาสว่าฝ่ายค้านคงทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ ผมบอกว่าขอให้ดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ที่มีเรื่องใหญ่ 2 เรื่อง คือ กรณีนายกฯ​พักบ้านหลวง ที่ทำให้มีเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แม้นายกฯ​จะรอด แต่ทำให้คนทั้งประเทศตกอกตกใจ และเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากไม่มีการอภิปรายจะต่อไปนานแล้ว แต่การอภิปรายทำให้ชะลอ และเกิดผลกระทบไปทุกสี ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะการต่อสัญญา ภายใน 16 กุมภาพันธ์ หากไม่ต่อจะทำให้ประชาชนเสียค่าโดยสารสูงสุด 158 บาท” นายยุทธพงศ์ กล่าว

      นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่ากรณีการพิจารณาต่อสัญญาให้กับบริษัทบีทีเอส หากวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ไม่ต่อสัญญาจะทำให้ประชาชนเสียค่าเดินทางราคาสูง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกทม. เป็นหนี้บริษัทบีทีเอส มูลค่า 9,000 ล้านบาท เหตุผลที่เป็นหนี้ เพราะพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ให้ประชาชนใช้บริการฟรี ซึ่งพล.ต.อ.อัศวินใช้อำนาจใดสั่งการดังกล่าว ดังนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและ พล.ต.อ.อัศวิน ต้องรับผิดชอบ

      ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แถลงเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการตรวจสอบบ่อนการพนันอย่างจริงจังโดยไม่มอบหมายให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน รวมถึงขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เร่งดำเนินการอย่างจริงจัง

      “การตั้งกรรมการตรวจสอบ เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น นายกฯ​ต้องประกาศให้ชัดเจน หากตำรวจ หรือทหาร ที่มีส่วนรู้เห็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่ใช่สั่งย้าย เพื่อให้กระแสเงียบก่อนส่งกลับต้นสังกัด การแต่งตั้งหลายเรื่องนายกฯ​รู้เห็นเป็นใจหมด หากนายกฯ​ต้องการบริหารประเทศ 20 ปี ตามยุทธศาสตร์ชาติ เกิดเป็นกรรม เพราะท่านไม่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารประเทศ ทำให้เป็นอย่างที่เห็น” นายครูมานิตย์ กล่าว.