'ไบเดน' เล็งใช้อำนาจพิเศษทันที หลังเข้ารับตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ

'ไบเดน' เล็งใช้อำนาจพิเศษทันที หลังเข้ารับตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ

"โจ ไบเดน" เตรียมใช้อำนาจพิเศษทันที หลังพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ลุยยกเลิกนโยบายหลายด้านในสมัย "โดนัลด์ ทรัมป์" แก้ภาพลักษณ์อเมริกันในสายตาโลก

นายรอน เคลน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว กล่าวในวันเสาร์ (16 ม.ค.) ว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน จะเริ่มภารกิจทันทีหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญๆ หลายเรื่อง อาทิ นโยบายที่อยู่อาศัย เงินกู้เพื่อการศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นโยบายตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้รณรงค์หาเสียงไว้ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปทั่วประเทศ โดยจะยกเลิกนโยบายหลายเรื่องที่โดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินการไว้

"ไบเดน เตรียมที่จะนำสหรัฐกลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีส ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอีกครั้ง การยกเลิกให้ประเทศมุสลิมหลายแห่งเดินทางเข้าสหรัฐ การบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยเดินทางระหว่างรัฐ" หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนต้องการยกเครื่องครั้งใหญ่ ในช่วง 10 วันแรกของการทำงาน เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนในประเทศ และแก้ไขภาพลักษณ์ของอเมริกันในสายตาชาวโลก ซึ่งหนึ่งในวาระที่ไบเดนต้องการดำเนินการอย่างเร่งด่วน ได้แก่ การให้สภาคองเกรสผ่านแผนงบประมาณเยียวยาทางเศรษฐกิจฉบับใหม่อีก 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 100 ล้านเข็ม ภายใน 100 วันแรก