ตาก ไฟเขียวตั้งสถานที่พักฟื้นผู้หายป่วย 'โควิด-19'

ตาก ไฟเขียวตั้งสถานที่พักฟื้นผู้หายป่วย 'โควิด-19'

ชาวบ้านแม่ปะกลาง ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ไฟเขียวให้สาธารณสุขจังหวัดตาก ใช้"รีสอร์ทเฮือนคำฟ้า" พื้นที่กว่า 100 ไร่ ห่างไกลชุมชน 2 กม. จัดตั้งสถานที่พักฟื้นสำหรับผู้หายป่วยโควิด-19 ระยะเวลา 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเย็นวันที่ 17 มกราคม 2563 ที่ศาลาการเปรียญวัดเวฬุวัน หมู่ที่ 2 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยนายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจังหวัดตากและนายแพทย์สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ปฐมภูมิ โรงพยาบาลแม่สอด ได้ประชุมชี้แจงการจัดตั้งสถานที่พักฟื้นสำหรับผู้ป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ที่หายจากอาการป่วยด้วยเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว โดยใช้รีสอร์ทเฮือนคำฟ้า ใน ต.แม่ปะ เป็นสถานที่พักฟื้นสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยแต่ละคนจะใช้เวลาพักฟื้นเป็นระยะเวลา 7 วัน การประชุมครั้งนี้มีชาวบ้านแม่ปะกลางเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 110 คน

161085576687

ในที่ประชุมทางนายชัยพฤกติ์ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องมีสถานฟื้นฟูผู้ป่วย และมีมาตรการที่เฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่นายแพทย์รเมศ ได้ชี้แจงว่าจะนำผู้ป่วยที่ไม่มีอาการแล้ว ส่งไปพักฟื้น และไม่ให้ออกไปสู่ชุมชน ซึ่งมีฝ่ายปกครองดูแลตลอด และหากให้ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการแล้วกลับไปอยู่บ้าน จะส่งผลให้ไปไหนได้โดยอิสระ และเสี่ยงต่อการติดโรคอีกได้ แม้ว่าไม่มีอาการแล้ว เชื้ออาจจะเหลืออยู่ก็ได้ ส่วนรีสอร์ทที่ให้ผู้ป่วยไปพักฟื้นนั้น มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ ห่างไกลชุมชนประมาณ 2 กิโลเมตร

161085576665

ด้านชาวบ้านที่ไปร่วมประชุม มีการแสดงความคิดเห็น และต้องการให้มีการแจ้งรายชื่อ และจำนวนผู้ต้องฟื้นฟูทั้งขาเข้าและขาออกด้วย ซึ่งทั้งหมดยกมือเห็นด้วย เพื่อต้องการให้ความร่วมกับภาครัฐ และร่วมกันป้องกันโรคไวรัสโควิด-19

นายชนสรณ์ ปัญญากาวิน ชาวบ้านแม่ปะกลาง ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า เห็นด้วยกับการนำผู้ป่วยที่ไม่มีอาการแล้วไปที่พักฟื้น เพราะจะได้ไม่ไปแพร่เชื้ออีก และเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของจังหวัดตาก

161085576643