‘ยำ’ แซลมอน น้ำปลาร้า ฝีมือ ‘นักกีตาร์’ อั๋น-ศิริพงษ์ โพธิ์ศิริ

‘ยำ’ แซลมอน น้ำปลาร้า ฝีมือ ‘นักกีตาร์’ อั๋น-ศิริพงษ์ โพธิ์ศิริ

เอาใจคนชอบอาหารรส “แซ่บ” แบบ “ยำ” ด้วยเมนู “ยำแซลมอน น้ำปลาร้า” เผยสูตรลับจากร้านเด็ด “ก้างใหญ่ ไก่ย่าง” โดย “นักกีตาร์” ผู้รักการเดินทาง เป็น “ครูสอนกีตาร์” และศิลปิน "นักกีตาร์” วันนี้มาเข้าครัวทำอาหารพร้อมกับเล่นกีตาร์ให้ฟัง

161076733217

"ครูอั๋น-ศิริพงษ์" นักกีตาร์ และศิลปิน มีผลงานร่วมกับ "เกรียงไกร ไรวิรัตน์"

วันนี้หมูหวานมีนัดกับนักกีตาร์หนุ่ม “อั๋น-ศิริพงษ์ โพธิ์ศิริ”  ที่ร้าน “ก้างใหญ่ ไก่ย่าง” ถนนพัฒนาการ เนื่องจากร้านนี้มีอาหารรสแซ่บสุดโปรดรออยู่ ช่วงนี้ “โควิด-19” ระบาดอีกครั้งทำให้ครูสอนกีตาร์ ว่างพอที่จะหาอาชีพเสริมด้วยการทำ “น้ำส้มคั้น” ขาย ใช้ชื่อว่า “น้ำส้มครูอั๋นครับ”  วันนี้บรรยากาศมีความสุขด้วยเสียงกีตาร์ จาก “นักกีตาร์” ก่อนลงมือทำ “ยำ” รสแซ่บ มีผสต่อรสชาติสุดคลาสสิคไปด้วยโดยปริยาย

  161076733355

ครูอั๋น-ศิริพงษ์ โพธิ์ศิริ เล่าว่า  “ผมเรียนดนตรีที่ศิลปากร เพราะอยากเป็นนักดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยเลือกเรียนเอกกีตาร์ สอนกีตาร์มาเรื่อยๆ กลางวันเป็นครูสอนกีตาร์ กลางคืนไปเล่นดนตรีหาประสบการณ์ 20 กว่าปีแล้วที่ทำต่อเนื่องมา เหตุผลที่หลงรักและชื่นชอบเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า กีตาร์ เพราะประมาณชั้นตอนป.3 มีประทับใจครูดนตรีผู้หญิงคนหนึ่งนุ่งกระโปรงพรีทสีดำ เสื้อขาวเรียบร้อย ถือ กีตาร์ รู้สึกว่าดูเท่มาก แล้วครูก็ดีดกีตาร์เพลงพระราชนิพนธ์ ชะตาชีวิต หลังจากนั้นผมก็อยากเป็นครูสอนดนตรี เพื่อนในชั้นเรียนอยากเป็นหมอ อยากเป็นพยาบาล แต่ผมอยากเป็นครูสอนกีตาร์”

161076733534

“ยำแซลมอน น้ำปลาร้า” สูตรเด็ดจากร้าน "ก้างใหญ่ ไก่ย่าง"

“อั๋น-ศิริพงษ์” กล่าวถึงคุณสมบัติของการเป็น “ครู” ว่า ต้องเป็นคนมีใจรักที่จะถ่ายทอดวิชา ต้องมีความ “อดทน” ที่จะรอการพัฒนาการสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่กำลังสร้างสรรค์ร่วมกันกับ “ลูกศิษย์” และทุกคนสามารถเป็นนักเรียนได้ ตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่วัยเกษียณ เพราะดนตรีคือสิ่งที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข เป็นสิ่งสวยงาม ในช่วงเวลาขณะนั้น ขณะที่เล่น ขณะที่ฟัง  เพราะคิดแบบนี้เขาจึงรัก “กีตาร์” มาก ถามวาช่วง “โควิด-19” กระทบไหม ? ครูอั๋น ตอบว่า ตั้งแต่แรกไม่คิดว่าอาชีพสอนดนตรีจะเป็นงานที่หวังผลทางธุรกิจ เป็นงานแบ่งปัน และการให้มากกว่า แต่งานอีเว้นท์ งานรับเล่นดนตรีคือรายได้หลักมากกว่า และอีกหนึ่งงานหลักก็คือช่วยที่บ้านทำธุรกิจโรงงานเกียวกับ อาหารเสริม และ เฮลท์แคร์ (Healthcare)

  161076733352

วันนี้ “ครูอั๋น”  ลงมือทำ ยำแซลมอนน้ำปลาร้า ให้หมูหวานมีโอกาสได้ชิม ซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน “ก้างใหญ่ ไก่ย่าง” เห็นแล้วรู้สึกมีแรงบันดาลใจไปซุปเปอร์มาร์เก็ต ซื้อปลาแซลมอนเกรดดีๆ มาลงมือทำเสียจริงๆ  “ส่วนผสม” มีอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น เนื้อปลาแซลมอนสด,พริกขี้หนู หรือพริกจินดาก็ได้, หอมแดง,ผักชีฝรั่ง,น้ำปลาร้า,น้ำมะนาว,น้ำตาลมะพร้าวเคี่ยวจนเป็นคาราเมล แค่นี้เองส่วนผสมหาไม่ยาก  

161076733399

เครื่องปรุงของ “ยำแซลมอน น้ำปลาร้า”  สูตรร้าน "ก้างใหญ่ ไก่ย่าง"

วิธีทำ “ยำ” ก็ไม่ยากแต่ต้องเรียงลำดับก่อนหลังไว้ให้ดีเช่นอันดับแรกต้อง ใส่ “น้ำปลาร้า” และ “พริกขี้หนู” โขลก ลงไปในชามผสมก่อน ตามด้วย “น้ำตาลมะพร้าว” ละลายแล้วจนเป็นคาราเมล คลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นใส่ “น้ำมะนาว” ลงไป ตามด้วย “แซลมอน” หั่นพอดีคำ คนคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง สุดท้ายใส่ “หอมแดงซอย” และ “ผักชีฝรั่ง” ลงไปในชามผสมคนคลุกเคล้าอีกทีแล้วเทจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ กับผักต่างๆตามชอบใจ

161076733327

ขั้นตอนแรกใส่ "น้ำปลาร้า" ลงไปในชามผสม ตามด้วย "พริกขี้หนู" โขลก และ "น้ำตาลมะพร้าว"

161076733373

ใส่"น้ำมะนาว" ปรุงให้มีความเผ็ด เปรี้ยว นัว

161076733446

ตามด้วยวัตถุดิบหลักคือ "แซลมอน" ก่อนคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก่อนใส่ "หอมแดง" และ "ผักชีฝรั่ง" 

สำหรับอาหารอีสานร้าน “ก้างใหญ่ ไก่ย่าง” ถือว่าถูกปาก “นักกีตาร์” ซึ่งปกติเขาไม่กินอาหารรสจัด ทว่าร้านนี้มีรสชาตินัวกลมกล่อมถูกใจ โดยเฉพาะเมนู “ยำ” ไก่ย่างที่นี่แห้งนวล “ส้มตำ” รสชาติกลมกล่อม โดยเฉพาะ “หมูคั่วผักชีลาว” ลักษณะเหมือน “อ่อมแห้ง”   วันนี้ผมได้โชว์ฝีมือทำ “ยำแซลมอนน้ำปลาร้า”

161076733517

คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ แล้วตัก “ยำแซลมอน น้ำปลาร้า”  เสิร์ฟกับผักแกล้ม  

สำหรับ “อั๋น-ศิริพงษ์ โพธิ์ศิริ” หรือ “ครูอั๋น” เล่าว่า เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา อั๋น มีแรงบันดาลใจในการเดินทาง จึงออกเดินทางและเขียนคอลัมน์เกี่ยวกับการเดินทาง ดนตรี และอาหาร มีเพจท่องเที่ยว ชอบขับรถตู้ เดินทางไปต่างจังหวัด เล่นดนตรี แบ่งปัน ถ่ายรูป ชอบที่จะไปพบเจอผู้คนต่างวัฒนธรรม จึงมีเพจชื่อ Vantastic Diary  เขาแนะว่าหากอยากจะออกเดินทางท่องเที่ยวใช้ชีวิตอิสระต้องวางแผนทางการเงินให้ดีเช่น 1 เดือนที่ไม่ทำงานวางแผนอย่างไร อันดับแรกจะต้องไม่มีหนี้ที่ต้องผ่อน

161076733555

"ครูอั๋น" กับ “ยำแซลมอน น้ำปลาร้า”   ที่เขาปรุงเอง 

ฝากให้กำลังใจทุกคน ทั้งคนที่เรียนหนังสือ ทำงาน ใช้ชีวิตในวัยหลังเกษียณ เราเริ่มอยู่กับตัวเองมากๆ อยู่กับโทรศัพท์ จริงอยู่ที่เราส่งกำลังใจทางออนไลน์ได้ ก็สู้เดินไปหา ไปเจอหน้า แล้วไปให้กำลังใจด้วยคำพูด เนื่องจากเขาโตมากับวัฒนธรรมที่ ถึงเวลาก็ไปกินข้าวกับพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ไปเยี่ยมคุณลุงคุณป้า ไปหาเพื่อน ถือว่าเป็นการสานสัมพันธ์ สายใยความผูกพันธ์ ของสังคม ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน นี่คือความรู้สึกของ “คุณครู” คนหนึ่ง สังคมออนไลน์รวดเร็วจนบางครั้งตามไม่ทัน แต่ไม่ควรทิ้งประเพณีวัฒนธรรมที่สวยงาม สืบสานมากว่าร้อยๆปี

161076733634

"ไก่ย่างสูตรน้ำปลาร้า" เมนูเด็ดของร้าน "ก้างใหญ่ไก่ย่าง"

161076733659

“หมูคั่วผักชีลาว” หอมกรุ่นผักชีลาวคล้ายๆกับ “อ่อมแห้ง” เมนูที่ "ครูอั๋น" ยกนิ้วให้ 

อีกทั้งขอฝากแฟนเพจ Vantastic Diary ไลฟสไตล์ของ “ครูอั๋น” กับการเดินทาง การใช้ชีวิต มีข้อคิด ตอนนี้ถ่ายทำไปได้ EP 13 แล้ว ครูอั๋นกล่าวว่า การทำโชเชียลในเวลานี้ก็ต้องวางแผนดีๆ เพราะมีการแข่งขันสูงมาก และขอฝาก“น้ำส้มครูอั๋นครับ” ที่คั้นจากใจ สุขสดชื่นในความรื่นรมย์ สนใจติดต่อผ่านไลน์ไอดี Line ID: aunsiriphong กันได้ หากต้องการไปชิม “ยำ” แซลมอนน้ำปลาร้า สูตรที่ครูอั๋นทำไปเชิญได้ที่ร้าน “ก้างใหญ่ ไก่ย่าง” อยู่ที่ถนนพัฒนาการ อยู่ตรงข้ามกับลอนดอนสตรีท (เลยปากซอยพัฒนาการ 50 ) ช่วง “โควิด-19” บริการเดลิเวอรี่ดังเช่นเดิม โทร. 02- 321-1168 เฟสบุ๊ค: ก้างใหญ่-Kangyai และ Line: @Kangyaikaiyang  สนใจติดตามกันได้นะจ๊ะ !!!

161076733249

ก่อนปรุงอาหารหยิบ "กีตาร์" มาเล่น ปรุงเสร็จเรียบร้อย "ครูอั๋น" ก็หยิบ "กีตาร์" มาเล่นต่อ เชื่อแล้วว่าหลงรัก"กีตาร์" จริงๆ