'โควิด' ล็อคภารกิจ 'กองทัพ'

'โควิด' ล็อคภารกิจ 'กองทัพ'

หากสถานการณ์ 'โควิด-19' ไม่ดีขึ้น'กองทัพบก' เตรียมทำหนังสือไปยัง 'พล.อ.ประยุทธ์' เพื่อพิจารณาเลื่อนวัน 'เกณฑ์ทหาร'ออกไป โดยคาดว่าจะเป็นเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 

'กองทัพบก' ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการกองประจำการ หรือ การเกณฑ์ทหาร ปี 2564 จะสามารถดำเนินการได้ตามกำหนดในวันที่ 1-12 เมษายนนี้  หรือ เลื่อนเวลาออกไปก่อน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์แพร่ระบาดของ 'โควิด-19'ในช่วงเดือน 'มกราคม-กุมภาพันธ์' นี้ 

ขณะนี้ 'กองทัพบก' กำลังประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน และหากตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศลดลงอยู่ในระดับคงที่ ประจวบกับการนำเข้าวัคซีน 'โควิด-19' ล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดส ที่จะเริ่มฉีดให้กับในกลุ่มเสี่ยงในเดือนกุมภาพันธ์ การ 'เกณฑ์ทหาร'ในปีนี้คงไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก

ตรงกันข้าม หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น'กองทัพบก' เตรียมทำหนังสือไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อพิจารณาเลื่อนวัน 'เกณฑ์ทหาร'ออกไปเพื่อเป็นการควบคุมป้องกัน และลดความเสี่ยงของทหารกองเกินและประชาชน โดยคาดว่าจะเป็นเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 

เนื่องจากการ 'เกณฑ์ทหาร' ต้องดำเนินการพร้อมกันทั้งประเทศ และเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายบุคคลเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดข้อจำกัดและความไม่สะดวกในการเดินทาง เพราะหลายจังหวัดถูกยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่เข้มงวด ที่มีข้อกำหนดที่แตกต่างกันไป

สิ่งทำได้ คือแจ้งให้ 'ชายไทย' ที่จะเข้ารับการ 'เกณฑ์ทหาร' ในปีนี้ไปตรวจร่ายกายในสถานพยาบาลทหารตามที่กำหนดไว้ ยกเว้นคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดสมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด  ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนด 'ศบค.' และรอดูสถานการณ์ต่อไป

เช่นเดียวกับการฝึก 'คอบร้าโกลด์ 2021' ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ รวมทั้งการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติ เพื่อให้ทุกชาติมีความเข้าใจตรงกันและพร้อมปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเกิดสถานการณ์จริง

สำหรับปีนี้มี 7 ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลักคือ ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน 2 ประเทศ คือ จีน และอินเดีย ส่วนอีก 20 ประเทศ จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ และร่วมฝึกโครงการเสนาธิการผสมนานาชาติ รวม 29 ประเทศ

แต่ในที่ประชุมผู้นำทางทหาร ประกอบ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. พล.อ.อ.แอร์บูลย์ สุทธิวรรณ ผบ.ทอ.และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีมติให้เลื่อนจัดการฝึก 'คอบร้าโกลด์'  จากกำหนดการเดิมฝึกเดือนกุมภาพันธ์ ออกไปเป็นช่วงเดือนสิงหาคม  เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงมีความรุนแรง และดำเนินการแจ้งไปยังมิตรประเทศเรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน 'กองทัพไทย' ยังแจ้งเลื่อนงานมอบรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' ให้กับศิษย์เก่าดีเด่น เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบ 63 ปี ในวันที่ 27 ม.ค. ที่ จ.นครนายก โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อย่างไม่มีกำหนด เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงการระบาดของ 'โควิด-19' จากการจัดกิจกรรม-การชุมนุม 

'กองทัพบก' หวังให้ สถานการณ์แพร่ระบาด 'โควิด-19' มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อทำการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการกองประจำการ ปี 2564 ทดแทนกำลังพลที่ปลดประจำการ ตามวันเวลาที่กำหนด แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ก็ต้องยึดรูปแบบตรวจเลือกทหารปี 2563 ที่ผ่านมา