ธปท.ชี้โควิด-19รอบใหม่ กระทบแรงงาน 4.7ล้านคน ฉุดจีดีพี ปี64 ต่ำกว่าคาด

ธปท.ชี้โควิด-19รอบใหม่ กระทบแรงงาน 4.7ล้านคน ฉุดจีดีพี ปี64 ต่ำกว่าคาด

ธปท. คาดโควิด-19 ระลอกใหม่ กระทบแรงงานในพื้นที่สีแดง 4.7 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างรายวันและผู้มีอาชีพอิสระ คาดกระทบจีดีพีปีนี้ต่ำกว่าประเมินไว้

     นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ในไทย ที่แม้จะกระจายเป็นวงกว้างและเร็วกว่าการระบาดระลอกแรก แต่พบว่าความรุนแรงของโรคน้อยกว่า
     ขณะที่ความพร้อมด้านสาธารณสุขมีมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาการของวัคซีนและแผนการได้รับวัคซีนของไทยเริ่มมีความชัดเจน ทำให้ ธปท. คาดการณ์ผลกระทบจากของการระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะไม่รุนแรงเท่าการระบาดระลอกแรก

    สะท้อนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงน้อยกว่า นอกจากนี้ภาครัฐมีมาตรควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้เข้มงวดน้อยกว่า และภาคการส่งออกสินค้าที่ยังขยายตัวได้ตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

161069495374      ทั้งนี้ จากผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่นี้ คาดว่าจะกระทบต่อแรงงาน ในพื้นที่สีแดงที่มีมาตรการการควบคุมเข้มงวด ที่คาดมีความเสี่ยงได้รับผลกระทบราว 4.7 ล้านคน

   โดยส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างรายวันและผู้มีอาชีพอิสระ ที่จะมีชั่วโมงการทำงานลดลงและมีรายได้ลดลงมาก โดยกลุ่มนี้มีราว 1.2 ล้านคน อาจกลายเป็นผู้เสมือนว่างงาน หรือทำงานต่ำกว่า 24ชั่วโมงต่อสัปดาห์

     ทั้งนี้หากประมเนผลกระทบการจากการใช้มาตรการในแต่ละกรณี ธปท.ประเมินว่า หากใช้มาตรการปานกลางคุมการระบาดได้ดี ผลกระทบที่มีต่อจีดีพีจะอยู่ที่ 1-1.1.5%

    แต่หากต้องใช้มาตรการเข้มงวดทั่วประเทศ คุมการระบาดอย่างรวดเร็ว คาดกระทบต่อจีดีพีราว 2-2.5% และสุดท้าย คือกรณีที่มาตรการปานกลางไม่ได้ผล จนต้องนำไปสู่การใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น คาดผลกระทบที่มีต่อจีดีพีจะอยู่ที่ราว 3-4%
   ดังนั้น หากดูแนวโน้ม การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ หรือจีดีพี ปี 2564 มีความเป็นไปได้ที่จีดีพีจะปรับลดลง จากที่ประเมินไว้เดิมที่คาดขยายตัว 3.2% เพราะก่อนหน้าทำมาตรการผลกระทบจากโควิด-19ยังไม่รุนแรง และการระบาดยังไม่มากนัก ดังนั้นภาพเศรษฐกิจในปีนี้ คงอยู่ในทิศทางปรับลง แต่จะปรับลงมากน้อย ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของการระบาดโควิด-19