'วิษณุ'แจงงบ300ล้านสร้างหนังรักชาติมาจาก'ภาษีบาป'หากไม่ใช้ต้องส่งคืน

'วิษณุ'แจงงบ300ล้านสร้างหนังรักชาติมาจาก'ภาษีบาป'หากไม่ใช้ต้องส่งคืน

"วิษณุ" แจง "กองทุนสื่อปลอดภัยฯ" อนุมัติ 300 ล้าน สร้างหนังรักชาติ มาจาก "ภาษีบาป" ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน ชี้ หากไม่ใช้ต้องส่งคืน ระบุ อยากให้ทำเรื่องเกี่ยวกับ "โควิด" ด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวถึงการวิพากย์วิจารณ์กรณีที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อนุมัติงบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อสร้างภาพยนต์ที่เสริมสร้างความรักและสามัคคีของคนในชาติ มีความเหมาะสมคุ้มค่าหรือไม่ในช่วงที่ประเทศเผชิญการระบาดโควิดว่า เรื่องนี้มีความจำเป็น หากใช้งบประมาณดังกล่าวไม่ครบหรือไม่หมด ก็ไม่เป็นไร แต่เงินดังกล่าวหากไม่ใช้อาจจะมีปัญหา เพราะไม่ได้เป็นงบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินกองทุนภาษีบาป(Sin tax) หรือเป็นเงินที่ กสทช.จัดสรรมาให้ หากไม่นำไปใช้ก็ต้องส่งกลับคืนไป 

นายวิษณุ กล่าวว่า โดยงบประมาณ 300 ล้านบาทได้ถูกนำมาแบ่งเป็นโครงการต่างๆ เกี่ยวกับเด็ก ผู้ใหญ่  ผู้สูงอายุ และคนพิการ แม้กระทั่งทำหนังเกี่ยวกับโควิดก็ได้ ซึ่งก็อยากให้ทำ

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่มีการมองว่าในสถานการณ์ช่วงนี้ทำไมถึงต้องใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ยิ่งจำเป็นต้องผลิตสื่อมาช่วย การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมืออยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ เราอยากให้ทำหนังพวกนี้ออกมา โดยใช้เด็ก ใช้คนแก่ และคนพิการและตนยังได้ให้นโยบายไปว่า ในช่วงที่วัคซีนโควิดกำลังจะเข้ามา จะมีคนกล้าฉีดกับคนไม่กล้าฉีดจึงต้องมีหนังพวกนี้ออกมา