'วิษณุ'เผย'กก.สอบบ่อน'รายงานลับตรงถึง'นายกฯ' จ่อล่าคนผิด ไล่เส้นทางการเงิน

'วิษณุ'เผย'กก.สอบบ่อน'รายงานลับตรงถึง'นายกฯ' จ่อล่าคนผิด ไล่เส้นทางการเงิน

"วิษณุ" เผย "กก.สอบบ่อน" รายงานลับ ตรงถึง "นายกฯ" เตรียม ไล่หาคนผิด ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ชงบทลงโทษที่นอกเหนือการโยกย้าย มั่นใจ สร้างความเชื่อมั่นให้ ปชช. ได้ แนะ คนในพื้นที่แจ้งเบาะแส

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้กิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานว่า ความคาดหมายคือการให้ลงไปกำกับดูแลตรวจสอบ และเร่งรัดการดำเนินการ ไม่ใช่ลงไปดำเนินคดีเอง แต่สามารถเสนอแนวทางการลงโทษ ที่นอกเหนือจากการโยกย้ายตำแหน่ง เริ่มต้นต้องหาผู้กระทำผิดให้เจอเสียก่อน โดยคนผิดไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่เสมอไป เช่น เรื่องแรงงานต่างด้าว แรงงานเองมีความผิด นายหน้าผู้ออกทุนก็ผิด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกก็มีความผิด

นายวิษณุ กล่าวว่า จากนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ต่อไป และการทำงานจะรายงานลับถึงนายกรัฐมนตรี ไม่ผ่านตนหรือใครก็ตาม อย่างน้อยในช่วง 30 วันควรมีความคืบหน้า ส่วนจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวต่อสาธารณะหรือไม่นั้น คณะกรรมการจะพิจารณา

นายวิษณุ กล่าวว่า จะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย มีปปง. รับผิดชอบซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะนำไปใช้แบบใดก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณา ส่วนสถานที่ในการประชุมจะเป็นที่ใดรอให้ได้กรรมการครบถ้วนก่อน จากนั้นจะเรียกประชุมร่วมกันอีกครั้ง โดยไม่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน และหากสถานการณ์โควิดยังระบาดอยู่ คณะกรรมการก็ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อ แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น ให้หน่วยงานปกติปฎิบัติหน้าที่ไป

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นคณะกรรมการชุดนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก ความตื่นตระหนกของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย อย่ามาคาดคั้นอะไรในส่วนนี้เลย หากประชาชนทราบเบาะแสก็แจ้งมา เพราะคนในพื้นที่รู้ดีที่สุด