'เกาหลีเหนือ' อวดโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ ก่อน 'ไบเดน' เข้าพิธีสาบานตน

'เกาหลีเหนือ' อวดโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ ก่อน 'ไบเดน' เข้าพิธีสาบานตน

"เกาหลีเหนือ" จัดสวนสนามกองทัพ เปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ อ้างว่าทรงพลังที่สุดในโลก เกิดขึ้นก่อน "โจ ไบเดน" เข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

เกาหลีเหนือ จัดขบวนสวนสนามพร้อมกับเปิดตัวขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำซึ่งเป็นแบบรุ่นใหม่ ในกรุงเปียงยาง เพื่อแสดงแสนยานุภาพก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหนือได้รายงานในวันศุกร์ (15 ม.ค.) ซึ่งเผยแพร่ภาพนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมงานแสดงสวนสนามดังกล่าวเกิดขึ้นในเย็นวันพฤหัสบดี ในชุดเสื้อคลุมหนังและสวมหมวกขนสัตว์พร้อมส่งรอยยิ้มและโบกมือให้ฝูงชน ขณะร่วมชมพาเหรดของกองทหารราบปืนใหญ่ ขบวนรถถัง และการบินสวนสนามเป็นเลข 8 เป็นการระลึกถึงการประชุมพรรคสมัชชาใหญ่ของพรรคแรงงาน

161069033532

161069038465

“ขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในโลก กำลังเคลื่อนขบวนสู่จัตุรัสเปียงยาง ยืนยันความแข็งแกร่งของกองทัพ” สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ระบุ

ด้านนักวิเคราะห์หลายรายลงความเห็นตรงกันว่า เกาหลีเหนือได้จัดแสดงขีปนาวุธพิสัยใกล้รุ่นใหม่หลายรุ่น และใช้รถบรรทุกขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำรุ่นใหม่ เพื่อร่วมขบวนแห่ในช่วงสุดท้าย ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำรุ่นดังกล่าวใต้น้ำมาหลายครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือกำลังวางแผนพัฒนาเรือดำน้ำปฏิบัติการขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ติดตั้งขีปนาวุธดังกล่าวร่วมด้วย