"สภาฯ" เข้มคุมโควิด "ส.ส.จังหวัดสีแดง" ต้องโชว์ใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าสภาฯ

"สภาฯ" เข้มคุมโควิด "ส.ส.จังหวัดสีแดง" ต้องโชว์ใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าสภาฯ

"สภาฯ"เข้มป้องกันโควิด ขอ "ส.ส." จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องมีใบรับรองแพทย์ ว่าปลอดเชื้อ พร้อมจำกัดทางเข้า-ออก เหลือแค่3ทาง ขอความร่วมมือ ส.ส.นำผู้ติดตามได้ 1 คน

        นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา ถึงการเตรียมรับมือและป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รัฐสภา หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 20 -22 มกราคม ว่า ส.ส.และผู้ติดตามที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันสำนักการแพทย์ สภาผู้แทนราษฎร มีบริการคัดกรองโรคด้วยวิธี  Rabbit test ก่อนเข้าพื้นที่ ซึ่งจะทราบผลภายใน 15 นาที และคอยให้บริการทุกชั้นของอาคาร  

         "อนุญาตให้ ส.ส. นำผู้ติดตามได้เพียง 1 คน  ส่วนส.ส.และผู้ติดตามที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 5 จังหวัด หากจะเข้าสภาฯต้องมีใบรับรองแพทย์จากพื้นที่ว่าปลอดจากเชื้อโควิดมาแสดง  และเมื่อส.ส.กลับจังหวัดก็ไม่ต้องกักตัว โดยทางกรมควบคุมโรคและ ศบค.ยืนยันแล้ว แต่ต้องให้คำรับรองว่า ส.ส.มาประชุมที่สภาฯจริง และเมื่อกลับไปแล้วต้องฎิบัติตามข้อบังคับและกฎระเบียบของ ศบค. คือต้องไม่ไปตามที่ต่างๆที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งทางสภาฯก็คงจะออกหนังสือรับรองให้" นพ.สุกิจ กล่าว

       

         

       นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่าสำหรับการกำหนดทางเข้าและออกของสภาฯ จากเดิมที่มีทางเข้าและออกหลายทาง นั้นจะใช้เพียง 3 ทาง คือ ชั้น 1 , ชั้นบี 1 และชั้นบี 2 นอกจากนั้นจะแยกลิฟท์โดยสารของข้าราชการและฝ่ายการเมือง เพื่อลดความแออัด นอกจากนั้นจะใช้มาตรการตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัยในการักษาความสะอาดทางสภาฯ เน้นในเรื่องการทำความสะอาดพื้นผิวตามคำแนะนะของกรมความคุมโรค โดยในวันที่ 19 มกราคม จะมีการทำความสะอาดภายในห้องประชุมใหญ่ทั้งหมด รวมทั้งทำความสะอาดห้องกรรมาธิการฯเช่นเดียวกัน เพื่อให้การประชุมมีความปลอดภัยมากที่สุด  

          "ถ้าใครไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชุม อย่ามาสภาฯ  ส่วนของผู้ติดตามส.ส.นั้น ขอให้ส.ส.ควรจะให้ผู้ติดตามไปอยู่ในห้องรับรองของพรรคการเมืองแต่ละพรรค สำหรับพนักงานขับรถและผู้ติดตามส.สงบางส่วนก็จะจัดสถานที่ไว้ให้ที่บริเวณชั้น 1 ของอาคารรัฐสภา" นพ.สุกิจ กล่าว.