ฝ่ายค้านจ่อนำ145 รายชื่อยื่นถอด"สิระ"บ่ายนี้

ฝ่ายค้านจ่อนำ145 รายชื่อยื่นถอด"สิระ"บ่ายนี้

พรรคฝ่ายค้าน เตรียมนำ 145 รายชื่อ ยื่นประธานสภาฯ ส่งศาลรธน. วินิจฉัยถอดถอน “สิระ” พ้นส.ส. “เสรีพิศุทธ์” ท้าแสดงอิทธิฤทธิ์ดึงคนให้ถอนรายชื่ออีก “ประเสริฐ” ไม่หวั่นถูกยื่นยุบพรรค ยันเป็นสิทธิสามารถทำได้

ที่พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.​เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องขอให้ถอดถอน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากมีสมาชิกร่วมลงชื่อไม่ถึง 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในวันนี้ (15ม.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้านได้นำรายชื่อของ ส.ส. มายื่นให้ตนอีกครั้ง ประกอบด้วยพรรคเสรีรวมไทย 10 รายชื่อ พรรคเพื่อไทย 104 คน พรรคก้าวไกล 27 คน พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคพลังปวงชนไทยและพรรคไทยศรีวิไลย์ อย่างละ 1 คน รวมรายชื่อทั้งหมด 145 คน

 

โดยครั้งที่ผ่านมามีการยื่นทั้งหมด 62 รายชื่อ และมีความพยายามชักชวนให้มีการถอนรายชื่อรายชื่อจนญัตติตกไป แต่ตอนนี้เรามีรายชื่อ 145 รายชื่อแล้ว จึงอยากให้นายสิระไปแสดงอิทธิฤทธิ์อีกครั้งว่าจะสามารถดึงใครให้ถอนรายชื่อได้อีกหรือไม่ และวันนี้ตนจะให้เจ้าหน้าที่ไปยื่นญัตติต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้วขอให้นายชวน รีบส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย

“เรื่องดังกล่าวอย่าใช้เวลานาน และขอขอบคุณพรรคร่วมฝ่ายค้านที่สามัคคีกันในการร่วมมือกรณีเกี่ยวกับ ส.ส. ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของทรัพย์สินและประพฤติตนไม่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ โดยเรื่องนี้มีการบัญญัติในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน จึงควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและในคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเบื้องต้นหากเห็นเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่ามีความผิดก็ขอให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" พล.ต.อ.​เสรีพิศุทธ์ กล่าว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าถึงกรณีที่นายสิระ เห็นว่ามติการยื่นถอดถอนตนเองออกจากการเป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 114 ที่ระบุว่า ส.ส.ควรมีอิสระในการโหวต จึงจะยื่นยุบพรรคเพื่อไทยว่า ตนเองเพิ่งทราบข่าวนี้ และขอดูในประเด็นในการยื่นยุบพรรคเพื่อไทยที่นายสิระ ยื่นก่อน

 

ทั้งนี้ กรณีที่พรรคเพื่อไทยรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อยื่นถอดถอนนายสิระ โดยผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญซึ่งสมาชิกสามารถกระทำได้ 1 ใน 10 ตามรัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ ส่วนเรื่องผลของการวินิจฉัยเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยในขั้นตอนต่อไป

 

ส่วนกรณีที่นายสิระ ระบุว่า การยื่นของพรรคเพื่อไทยเป็นมติพรรค ซึ่งขัดกับมาตรา 114 นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นการพูดคุยกันโดยสมาชิกทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าสมาชิกทุกคนสามารถทำได้