"กมธ.ปลดล็อกกระท่อม" พิจารณาเสร็จแล้ว จ่อเข้าสภาฯ 27 มกราคม

"กมธ.ปลดล็อกกระท่อม" พิจารณาเสร็จแล้ว จ่อเข้าสภาฯ 27 มกราคม

"กมธ.ปลดล็อคกระท่อม" ให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน ทำร่างกฎหมายแล้วเสร็จ แก้ไขมาตราเดียว จ่อลุยต่อ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม กันเยาวชนใช้เป็นสารเสพติด

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...)พ.ศ....  เพื่อปลดล็อคพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกมธ.  ได้นัดประชุมกมธ. เพื่อทบทวนเนื้อหารอบสุดท้าย ก่อนจะส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุในระเบียบวาระ 

        ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า กมธ.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ประสานกับทางสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม คาดว่า ในัวนที่ 27 มกราคมนี้ จะเข้าสู่การประชุมในวาระสอง และวาระสามได้ สำหรับบรรยากาศการประชุมที่ผ่านมา กมธ.ทุกท่านมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และยินดีทำให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

161068681532

        นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการปรับแก้ไขเนื้อหานั้นมีเพียงมาตราเดียว คือ มาตรา 2 ว่าด้วยระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายหลังประกาศในราชกิจนุเบกษาจากเดิมที่กำหนดไว้ 180 วัน ได้ปรับให้เป็น  90 วัน เพื่อให้มีเวลาที่เหมาะสมต่อการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม เพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้เยาวชนไปใช้เป็นสารเสพติด ซึ่งกมธ.ทุกคนพร้อมพิจารณาร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อมอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นประโยชน์กับประชาชน ทันเวลา 90 วันแน่นอน

       ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานกมธ. กล่าวว่า กมธ.ชุดนี้ประชุมรวดเร็วมาก โดยข้อสรุปของร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือการนำพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 และยกเลิกบทลงโทษ ทำให้ประชาชนสามารถบริโภคได้โดยไม่มีความผิด เว้นแต่นำไปผสมสารเสพติดชนิดอื่น และช่วงระยะเวลา 90 วันหลังพ.ร.บ.ประกาศใช้ เราได้ขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายโดยอนุโลมและใช้ดุลพินิจพิจารณา ทั้งนี้ท่ผ่านมามีคดีที่เกี่ยวกับพืชกระท่อมประมาณ 15,000 คดีต่อปี ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะช่วยชาวบ้านที่ใช้ตามวิถีชีวิต ไม่ต้องถูกจับเสียค่าปรับและติดคุก รวมถึงส่งเสริมพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศด้วย ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เสนอ อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตนจะเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ ยกร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมเพื่อเสนอไปพร้อมกับร่างของครม. โดยกมธ.ชุดนี้ตนจะเชิญนายสมศักดิ์ มาเป็นประธานกมธ.ด้วย.