'ทรัมป์' ทิ้งทวนแบล็คลิสต์บริษัทจีน 9 แห่ง รวม 'เสี่ยวหมี่'

'ทรัมป์' ทิ้งทวนแบล็คลิสต์บริษัทจีน 9 แห่ง รวม 'เสี่ยวหมี่'

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนอีก 9 แห่ง หนึ่งในนั้นคือ "เสี่ยวหมี่" หลังมีข่าวออกไปส่งผลต่อการซื้อขายในตลาดหุ้นเช้าวันนี้ หุ้นเสียวหมี่ตก 8%

รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ดำเนินการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และบริษัทจีน 9 แห่งเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.) ที่ผ่านมา อ้างว่ากระทำผิดในทะเลจีนใต้ และสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพ อันส่งผลห้ามบริษัทสหรัฐร่วมลงทุนกับบริษัทเหล่านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความตึงเครียดให้กับจีน ซึ่งดำเนินการภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ เกิดขึ้นช่วงไม่กี่วันก่อนที่นายโจ ไบเดน ว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในวันพุธหน้า (20 ธ.ค.) 

ซีนุค (CNOOC) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัทที่สหรัฐขึ้นบัญชี จะต้องเผชิญข้อจำกัดใหม่ ภายหลังที่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าได้ทำกิจกรรมใดๆ ที่รุกรานประเทศในทะเลจีนใต้

ส่วนบริษัท 9 แห่งที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ รวมไปถึงบริษัทผลิตเครื่องบิน COMAC หรือที่รู้จักชื่อ ซางเฟย และบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเสี่ยวหมี่ ได้ถูกอ้างว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพจีน

บริษัทเหล่านี้จะถูกห้ามลงทุนรอบใหม่ในสหรัฐ และนักลงทุนชาวอเมริกัน จะต้องถอนการถือครองหุ้นในแต่ละบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำภายในวันที่ 11 พ.ย. 2564 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามคำสั่งของผู้บริหารที่ลงนามโดยประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อรายงานนี้ออกไป หุ้นเสี่ยวหมี่ร่วงลงกว่า 8% ในการซื้อขายของตลาดช่วงเช้าวันศุกร์ ขณะที่หุ้นซีนุค เพิ่มขึ้นประมาณ 1%