'เผ่าภูมิ'ชี้'รัฐบาล'มาถูกทางเอาไอเดีย'พท.'ไปใช้ประคองการจ้างงานภาคท่องเที่ยว

'เผ่าภูมิ'ชี้'รัฐบาล'มาถูกทางเอาไอเดีย'พท.'ไปใช้ประคองการจ้างงานภาคท่องเที่ยว

"เผ่าภูมิ" ชี้ "ก.ท่องเที่ยวฯ" มาถูกทาง เอามาตรการที่ "พท." เสนอไปปรับใช้ ประคองการจ้างงานแบบ Co-pay พร้อมฝากอีก 3 มาตรการเพิ่มเติม

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะผอ.ศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทยเปิดเผยถึงกรณี รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เห็นชอบร่วมกับผู้ประกอบการ ในการประคองการจ้างงานภาคการท่องเที่ยวและโรงแรมแบบ Co-Pay (จ่ายคนละครึ่ง) ระหว่างรัฐกับผู้ประกอบการโดยไม่เลิกจ้างแรงงาน เป็นเวลา 2 เดือน ตามข่าว ว่า กระทรวงท่องเที่ยวฯ เริ่มมาถูกทางที่เล็งเห็นปัญหาและนำมาตรการคงการจ้างงานที่พรรคเพื่อไทยเสนอไปปรับใช้

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนฝากมาตรการเพิ่มเติม 1. ควรสนับสนุนเป็นขั้นบันได (50-60%) ตามลักษณะธุรกิจ แปรผันตามโอกาสการอยู่รอด เพราะถ้าไม่ละเอียดตรงนี้สนับสนุนหว่านไปทั่ว Zombie Firm ที่ไม่ควรได้รับก็ได้รับ

2. ควรสนับสนุนจ่ายตรงผ่านนายจ้างไปยังลูกจ้างเป็นเวลา 6 เดือน เพราะ 2 เดือนสั้นเกินไปที่จะทำให้เอกชนและลูกจ้างเชื่อมั่นในกระแสรายได้ในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การลงทุน (ของภาคเอกชน) และการใช้จ่าย (ของแรงงาน)

3. ควรระบุให้ดำรงการจ้างงานไม่น้อยกว่า 90% ของการจ้างงานเดิม

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องแปลกที่เป็นกระทรวงท่องเที่ยวฯ เห็นปัญหาก่อน แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ คลัง และแรงงาน โดยตรงกลับยังขาดมาตรการลักษณะนี้มารองรับต้องรีบดำเนินการ อย่าลืมว่าการระบาดในครั้งนี้ จะเกิดการตกงานไม่ใช่เฉพาะเจาะจงที่ภาคบริการเหมือนที่ผ่านมา แต่จะลามไปถึงภาคอุตสาหกรรมด้วย เนื่องจากมีการล็อกดาวน์เข้มข้นในเขตจังหวัดอุตสาหกรรมของประเทศ ตรงนี้ต้องระวังให้มาก

"ขอย้ำว่ามาตรการคงการจ้างงาน ไม่ใช่การเยียวยาตามระบบประกันสังคม ซึ่งแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ และไม่ใช่โครงการจ้างงานบัณฑิตใหม่ที่มีอยู่ แต่เป็นมาตรการเพื่อรักษาระดับการจ้างงานแรงงานเพื่อป้องกันการพังลงของตลาดแรงงานซึ่งเปราะบางมากมาระยะหนึ่งแล้ว" นายเผ่าภูมิ กล่าว