สหรัฐส่งกำลังสำรอง1.5หมื่นนายรปภ.‘ไบเดน’สาบานตน

สหรัฐส่งกำลังสำรอง1.5หมื่นนายรปภ.‘ไบเดน’สาบานตน

สหรัฐคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยพิธีสาบานตนปธน. 20 ม.ค.นี้ โดยส่งกองกำลังสำรอง 15,000 คน ดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดพิธีมากกว่าพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์1 เท่าตัว ด้านสายการบินเดลตาแอร์ไลน์ส ห้ามผู้โดยสารขนปืนขึ้นเครื่องไปวอชิงตัน

พลเอกแดเนียล โฮแคนสัน หัวหน้าหน่วยกองกำลังสำรอง ระบุว่า สมาชิกกองกำลังสำรองราว 15,000 คน จะดูแลรักษาความปลอดภัยพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ แม้กองกำลังสำรองจะดูแลความปลอดภัยในงานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นประจำอยู่แล้ว แต่จำนวนกองกำลังนี้ถือว่ามาก เมื่อเทียบกับกองกำลังที่ดูแลความปลอดภัยในงานพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2559 ที่มีกองกำลังดูแลความปลอดภัยเพียง 8,000 นายเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังมีสัญญาณเตือนว่า อาจมีความรุนแรงเกิดขึ้นในช่วงวันก่อนวันพิธีดังกล่าว หลังเกิดเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐโดยผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ)ส่งบันทึกถึงสำนักงานตำรวจทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์(11ม.ค.) ระบุว่ามีการวางแผนประท้วงติดอาวุธในกรุงวอชิงตันและในเมืองหลวงของรัฐต่างๆ 50 เมืองทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐ(เอ็นพีเอส)ประกาศปิดอนุสาวรีย์วอชิงตันตั้งแต่วันจันทร์ไปจนถึงช่วงหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดความรุนแรง

กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ขู่ว่าจะก่อกวนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยอาจมีการปิดเนชันแนล มอลล์ ลานใจกลางกรุงวอชิงตันรวมทั้งถนนส่วนอื่นๆในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากนี้

ขณะเดียวกัน สายการบินเดลตาแอร์ไลนส์ ออกมาตรการห้ามผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันและพื้นที่ใกล้เคียงช่วงก่อนพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ นำอาวุธปืนรวมอยู่ในสัมภาระในทุกรูปแบบ