‘กัลฟ์’ทุ่ม3หมื่นล.บุกตปท.

‘กัลฟ์’ทุ่ม3หมื่นล.บุกตปท.

“กัลฟ์”เตรียมเงินลงทุนปี 64 วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท สานต่อโครงการเติมและขยายธุรกิจใหม่ในยุโรป อังกฤษ เวียดนาม เน้นธุรกิจพลังงานหมุนเวียน พร้อมเล็งออกหุ้นกู้อีก 1 หมื่นล้าน วางเป้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า 1,493 เมกะวัตต์ เตรียมเซ็นสัญญา"มอเตอร์เวย์-แหลมฉบับเฟส 3 -โรงไฟฟ้าที่ลาว คาดรายได้ปีนี้เข้าเป้า 5.5 หมื่นล้านบาท

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ในปี 2564 บริษัทเตรียมงบลงทุน ราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนพัฒนาในโครงการลงทุนเดิม และรองรับการลงทุนใหม่ ที่บริษัทยังมองหาโอกาสใหม่ๆในการขยายธุรกิจไปภูมิภาคอื่นๆ เช่น ในยุโรป,อังกฤษ และเวียดนาม โดยมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ทั้งโครงการ Greenfield และโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว รวมถึงการเข้าซื้อกิจการใหม่ๆ โดยจะเน้นโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเพื่อที่จะได้รับรู้รายได้และกำไรเข้ามาในงบการเงินทันที

พร้อมกันนี้มีแผนจะออกหุ้นกู้เพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนต่างๆ หากมีความจำเป็นต้องการใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมจากที่ตั้งไว้

ด้านแผนงานการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าในปี 2564 วางเป้าหมายไว้ที่ 1,493 เมกะวัตต์  ทำให้กำลังผลิตติดตั้งสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 7,902 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่อยู่ที่ 6,409 เมกะวัตต์ มาจากโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของบริษัทที่ทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จ และสามารถจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตามแผน เช่น โครงโรงไฟฟ้า ไอพีพี กัลฟ์ศรีราชา (GSRC) ขนาดกำลังผลิตรวม 2,650 เมกะวัตต์ ซึ่งเบื้องต้นเฟสแรกจะเริ่มจ่ายไฟ 1,325 เมกะวัตต์โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมแม่โขงในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตราว 128 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ (DIPWP ) ในโอมาน ขนาดกำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ ซึ่งเบื้องต้นเฟสแรกจะเริ่มจ่ายไฟราว 40 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีโครงการที่เตรียมเซ็นสัญญาในช่วงไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 3 ปีนี้ ได้แก่โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 2 สาย คือ บางปะอิน-นครราชสีมา(M6) และ สายบางใหญ่ -กาญจนบุรี (M81)ที่จะเซ็นสัญญาภายในไตรมาสแรก โครงการแหลมฉบังเฟส 3 เซ็นในไตรมาส 2 และโครงการโรงไฟฟ้าเขื่อน 3 โรงที่สปป.ลาว กำลังการผลิตรวม 2,366 เมกะวัตต์ ภายในไตรมาส 3ปีนี้

นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าหมายหาลูกค้าเพิ่มเติมในส่วนของ กัลฟ์ 1 ที่จะลงทุนติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปให้กับลูกค้าไม่ต่ำกว่า 300 เมกะวัตต์ และหลังจาก กัลฟ์ เอ็นซี เข้าเซ็นสัญญาขายไฟฟ้าในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี รวมทั้งสิ้นประมาณ 35 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าได้ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

นางสาวยุพาพิน กล่าวว่า เป้าหมายหมายรายได้ปีนี้คาดไว้ที่ 5.5 หมื่นล้านบาท เติบโตราว 50% จากปีก่อน โดยนอกจากการรับรู้รายได้ตามแผนงานดังกล่าวแล้ว บริษัทยังมีการรับรู้รายได้เพิ่มเติมในส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเยอรมนีขนาดกำลังผลิต 465 เมกะวัตต์ และมีรายได้หลังเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ปตท. จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด (PTT NGD) ในสัดส่วน 40% ประกอบกับบริษัทยังได้รับเงินปันผลจากการที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนในหุ้นสามัญในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งมีปันผลเฉลี่ยราว 4-5% ต่อปี คาดว่าเข้ามาราว 1 พันล้านบาทในปีนี้

ล่าสุดคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้ Kolpos Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ เข้าซื้อหุ้นสามัญของ Global Mind Investment Management Pte. Ltd.(GMIM) ในสัดส่วน 70.5% จาก Nech Opportunities Fund VCC ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท สำหรับวัตถุประสงค์ในการเข้าไปลงทุนใน GMIM เพื่อเป็นขยายการลงทุนในประเทศเวียดนาม