ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 66 เซนต์

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 66 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(14ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 66 เซนต์หลังมีสัญญาณว่าจีนสั่งนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 66 เซนต์ ปิดที่ราคา 53.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 36 เซ็นต์ ปิดที่ 56.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาขยับขึ้นในวันพฤหัสบดี(14ม.ค.) หลังพบสัญญาณจีนน้ำเข้าเพิ่มขึ้น แต่ถูกฉุดจากความกังวลต่อเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19ในยุโรปและการล็อกดาวน์รอบใหม่ในจีน ส่วนวอลล์สตรีทปิดลบ จากข้อมูลภาคแรงงานที่อ่อนแอ ขณะที่ทองคำปรับลดเล็กน้อย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 66 เซ็นต์ ปิดที่ 53.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 36 เซ็นต์ ปิดที่ 56.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำนักงานศุลกากรของจีน เปิดเผยว่าจีนนำเข้าน้ำมันดิบโดยรวมเพิ่มขึ้น 7.3% ในปี 2563 โดยเฉพาะยอดนำเข้าในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ที่สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่โรงกลั่นต่างๆยกระดับการกลั่น และราคาน้ำมันอยู่ในภาวะขาลง ทำให้จีนซื้อน้ำมันดิบเก็บเข้าคลังสำรอง

แต่จีนซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่โควิด-19 รายวัน สูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน ขณะที่รัฐบาลต่างๆทั่วยุโรปต่างแถลงยกระดับล็อกดาวน์ให้เข้มข้นขึ้นและยาวนานขึ้น ทำให้เป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมกดดันราคาน้ำมันดิบในตลาดด้วยเช่นกัน