สมรภูมิ ‘นายกเล็ก’ วัดบารมี ‘ธนาธร-หญิงหน่อย’

สมรภูมิ ‘นายกเล็ก’  วัดบารมี ‘ธนาธร-หญิงหน่อย’

ความพ่ายแพ้แบบ “แลนด์สไลด์” ของธนาธร และคณะก้าวหน้าในสนามอบจ.ถือเป็นบททดสอบสำคัญ ที่จะต้องนำมาปรับใช้เพื่อเปิดแนวรบในสนามถัดไปนั่นคือ "เทศบาล" โดยมีคู่แข่งเป็นบิ๊กเนมที่ชื่อ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์"

ปี่กลองการเมืองท้องถิ่นดังขึ้นอีก คราวนี้เป็นการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล โดย กกต.กำหนดวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.2564 เป็นวันเลือกตั้ง

 สำหรับการเลือกตั้งเทศบาล มีทั้งหมด 2,472 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง และเทศบาลตำบล 2,247 แห่ง

 ว่ากันตามจริง คนส่วนใหญ่คงให้ความสนใจที่ “เทศบาลนคร” 30 สนาม ซึ่งสื่อสายการเมือง ต่างจับจ้องไปที่คณะก้าวหน้า ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

คณะก้าวหน้า ที่มีภารกิจการทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น ได้ทดสอบสนามแรกไปแล้ว โดยส่งผู้สมัครนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.42 จังหวัด ปรากฏว่า พ่ายแพ้ทุกสนามสำหรับนายก อบจ. แต่ได้สมาชิกสภา อบจ.มาจำนวนหนึ่ง

แม้ว่าก่อนหน้า ธนาธรได้ประกาศว่า คณะก้าวหน้าจะลงทุกสนามเลือกตั้งท้องถิ่น รวมระดับเทศบาล และ อบต. แต่การปราชัยที่ถูกโดนเสียดเย้ยว่า “แพ้แบบแลนด์สไลด์” นั้น ไม่รู้ว่า ธนาธร จะคิดอ่านอย่างไร

ปลายปีที่แล้ว คณะก้าวหน้า นนทบุรี ได้เชิญชวนบุคคลที่พร้อมลงมือเปลี่ยนแปลงเทศบาล และ อบต. ให้แจ้งเจตจำนงมาได้เลย ดูเหมือนว่า คณะก้าวหน้า นนทบุรี จะเป็นสาขาแรกที่เปิดแนวรบท้องถิ่นต่อไป โดยไม่เสียเวลาพักทำใจ หลังความพ่ายแพ้

 สาเหตุที่คณะก้าวหน้า นนทบุรี ฮึกห้าวเหิมหาญนั้น น่าจะมาจาก 2 ปัจจัยคือ

ปัจจัยแรกผลการเลือกตั้งนายก อบจ.นนทบุรี พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ กลุ่มผึ้งหลวง ได้ 193,992 คะแนน ส่วน ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ คณะก้าวหน้า 137,222 คะแนน

“ไพบูลย์” เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ ไม่มีฐานเสียงในระบบอุปถัมภ์ ไม่มีท่อน้ำเลี้ยง ไม่มี ส.ส.หนุน และทีมงานคณะก้าวหน้า นนทบุรี ทำงานแบบจิตอาสา แต่การได้คะแนนมา 1.3 แสนนั้น ถือว่าเกินความคาดหมาย

ปัจจัยที่สอง สัญญาณบวกของคณะก้าวหน้านั้น พวกเขาได้ ส.อบจ.มา 3 คน ในเขต อ.บางกรวย อ.บางใหญ่ และ อ.ปากเกร็ด

หลังปีใหม่ แอดมินเพจคณะก้าวหน้า นนทบุรี แจ้งว่า จะเปิดรายชื่อเทศบาลที่พร้อมเปลี่ยนในนามคณะก้าวหน้า 5 ที่แรก ในวันที่ 11 ม.ค.2564 เมื่อถึงเวลานัดหมาย ก็ยังเงียบอยู่

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของคณะก้าวหน้า นนทบุรี ได้ทำให้ “กลุ่มพลังหนุ่ม” ของ “สมนึก ธนเดชา กุล” นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี 8 สมัย ขยับตัวทันที

จังหวะโควิดระบาด และรัฐบาลเตรียมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด “สมนึก” แถลงข่าวทันทีว่า เทศบาลนครนนทบุรี จะใช้เงินประมาณกว่า 260 ล้านบาท ฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตเทศบาลทุกคน

 ที่น่าสนใจ แนวคิดดังกล่าวนี้ “สมนึก” บอกว่า มาจากข้อเสนอของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้เสนอแนะรัฐบาลให้ท้องถิ่นสามารถใช้งบประมาณมาฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของตนเองได้

จริงๆแล้ว “สมนึก” รู้จักมักคุ้นกับคุณหญิงสุดารัตน์ มาตั้งแต่สมัยพรรคพลังธรรม จนมาถึงยุคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2564 อุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี หลายสมัย ได้พา “นายกเล็ก” เทศบาลนครนนทบุรี เข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือถึงแนวทางที่ท้องถิ่นจะขอซื้อวัคซีนโควิดมาฉีดให้ประชากรในพื้นที่ของตนเอง

อุดมเดชกับสมนึก ผูกพันกันมานาน การจุดพลุเรื่องเทศบาลซื้อวัคซีนป้องกันโควิด ไม่ใช่แค่การเมืองท้องถิ่น เพราะมีข่าวว่า “คุณหญิงหน่อย” เตรียมตัวตั้งพรรคใหม่ และมอบหมายให้ “อุดมเดช” ไปดำเนินการ

คณะก้าวหน้า นนทบุรี อาจเหนื่อยกว่าสมัยเลือกตั้งนายก อบจ.นนทบุรี เพราะ “คุณหญิงหน่อย” คงมาช่วยกลุ่มพลังหนุ่ม เมืองนนท์ เต็มตัว

สนามนายกเล็กเมืองนนท์ อาจเป็นสนามทดสอบบารมี “คุณหญิงหน่อย” หากเอาชนะคณะก้าวหน้า ก็หน้าบานเป็นจานดาวเทียม