'ซิโนแวค' แจงแล้ว! ปมประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 'คาบเส้น'

'ซิโนแวค' แจงแล้ว! ปมประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 'คาบเส้น'

“ซิโนแวค” โร่แจงประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 หลังบราซิลเผยประสิทธิภาพ “น่าผิดหวัง” เกิน 50% ฉิวเฉียด ต่ำกว่าที่ประกาศตอนแรกอย่างมาก ขณะที่ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ จี้ขอข้อมูลเพิ่มจากบริษัทจีน

สัปดาห์ที่แล้ว บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตยารายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า วัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของตนซึ่งผ่านการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วย “เล็กน้อยถึงรุนแรง” ได้ 78% ซึ่งขณะนี้ ในบางประเทศอย่างอินโดนีเซียและตุรกี เริ่มฉีดวัคซีนตัวนี้กันแล้ว

อย่างไรก็ตาม กลับเกิดประเด็นกังขาเกี่ยวกับวัคซีนของซิโนแวค หลังจากคณะนักวิจัยของบราซิลเผยผลการทดสอบทางคลินิกในประเทศเมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดเพียง 50.4% ซึ่งรวมถึงการทดสอบกับผู้ป่วยที่มีอาการ “เล็กน้อยมาก”

161062159542

“ผลการทดสอบทางคลินิกเฟส 3 ก็เพียงพอแล้วที่จะพิสูจน์ว่า ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนโคโรนาแวคนั้นส่งผลดีต่อทั่วโลก” นายหยิน เหว่ยตง ประธานซิโนแวค ไบโอเทค ออกโรงแถลงปกป้องเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนโคโรนาแวคเมื่อเร็ว ๆ นี้

ประธานซิโนแวคเสริมว่า ถึงแม้ประเทศต่าง ๆ ใช้วัคซีนโคโรนาแวคล็อตเดียวกัน แต่ก็มีกระบวนการทดสอบวัคซีนที่แตกต่างกัน จึงทำให้ตัวเลขประสิทธิภาพในแต่ละประเทศออกมาไม่เท่ากัน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดมาตรฐานการรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า วัคซีนนั้นจะต้องมีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่า 50%

ตัวเลขประสิทธิภาพคาบเส้นของวัคซีนโคโรนาแวคในบราซิล เพิ่มความกังวลว่าวัคซีนของซิโนแวคอาจไม่ได้มาตรฐานมากพอที่จะฉีดให้ประชาชนเมื่อเทียบกับวัคซีนอื่น ๆ ในสหรัฐและยุโรป เพราะถือว่าต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับวัคซีนของ “ไฟเซอร์” หรือ “โมเดอร์นา” ที่มีประสิทธิภาพระหว่าง 80-90%

161062161710

การเปิดเผยข้อมูลจากบราซิลมีขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทจีน โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เป็นคนแรกในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนนี้

ส่วนประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนที่สั่งวัคซีนจากซิโนแวคอย่างมาเลเซียเผยว่า จะเริ่มกระบวนการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคต่อเมื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนผ่านมาตรฐานของหน่วยงานท้องถิ่นแล้วเท่านั้น

ขณะที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศรายได้สูงประเทศเดียวที่ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิดจากซิโนแวค ระบุว่า จะพิจารณาจากข้อมูลวัคซีนเมื่อซิโนแวคเผยแพร่อย่างเป็นทางการ มากกว่าตัวเลขประสิทธิภาพที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ และจากนั้นจะตัดสินใจว่าจะรับรองวัคซีนนี้หรือไม่

ส่วนประเทศไทยซึ่งสั่งซื้อวัคซีนจากซิโนแวค 2 ล้านโดส ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยว่า กระบวนการรับมอบวัคซีนโคโรนาแวคจะยังดำเนินตามแผนเดิมต่อไป โดยจะทยอยฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า แต่จะขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนนี้จากซิโนแวคโดยตรง

“ขอประชาชนไม่ตระหนก กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานขอข้อมูลจากซิโนแวคเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19” นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงวานนี้ (13 ม.ค.)

ไทยจะทยอยนำเข้าวัคซีนโคโรนาแวค 3 รอบ แบ่งเป็นล็อตแรกปลายเดือน ก.พ. 200,000 โดส ล็อตสองปลายเดือน มี.ค. 800,000 โดส และปลายเดือน เม.ย. อีก 1 ล้านโดส