รัฐผ่อนผันแรงงาน 'ลาว เมียนมา กัมพูชา' ถูก กม.อยู่ต่อได้อีก 2 ปี

รัฐผ่อนผันแรงงาน 'ลาว เมียนมา กัมพูชา' ถูก กม.อยู่ต่อได้อีก 2 ปี

โฆษก กต.เผย รัฐบาลผ่อนผันแรงงาน "ลาว เมียนมา กัมพูชา" ถูกกฎหมายอยู่ต่อได้อีก 2 ปี ย้ำโควิด-19 เป็นปัญหาระดับโลก ไม่จริงที่คนชาติใดชาติหนึ่งเป็นผู้ก่อให้เกิดปัญหาการระบาดของโรค

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงวันนี้ว่า ในการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง ลาว เมียนมา และกัมพูชา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางคณะรัฐมนตรีจึงได้เห็นชอบการผ่อนผันให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานจาก 3ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ในไทยและทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษเป็นระยะเวลา2ปี ตามเงื่อนไขและข้อกำหนดที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ ไปก่อนหน้านี้แล้ว

“รัฐบาลไทยเข้าใจดีว่า โควิด-19 เป็นโรคระบาดที่มีการระบาดในระดับโลก สามารถแพร่และติดต่อไปได้ยังทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติและสัญชาติจึงไม่เป็นความจริงที่คนชาติใดชาติหนึ่งเป็นผู้ก่อให้เกิดปัญหาการระบาดของโรค รัฐบาลและคนไทยไม่เคยมองพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านว่า เป็นคนอื่นคนไกล นอกจากเป็นบุคลากรที่เข้ามาทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมและเป็นผู้ที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม และเมื่อเจ็บป่วยต้องได้รับการบริการทางการแพทย์เทียบเท่ากันกับคนชาติของเราเอง ซึ่งก็เป็นหลักที่หน่วยงานไทยทุกหน่วยยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด” นายธานี ระบุ

ส่วนผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในจังหวัดสมุทรสาครนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ จัดหาแนวทางรักษาโรคอย่างเหมาะสมโดยได้แยกผู้ป่วยออกจากผู้ที่ไม่ป่วย ร่วมกับสภากาชาดไทยในการดูแลด้านอาหารการกินอยู่ และสวัสดิการด้านอื่น ๆ รวมทั้งได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมทั้งยังเรียนเชิญท่านเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย มาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านชาวเมียนมาด้วย