ร.ฟ.ฟ.ท.โยกเดินรถสีแดง ต.ค.นี้ หลัง 'ซีพี' จ่อบริหารแอร์พอร์ตลิงก์

ร.ฟ.ฟ.ท.โยกเดินรถสีแดง ต.ค.นี้ หลัง 'ซีพี' จ่อบริหารแอร์พอร์ตลิงก์

“ศักดิ์สยาม” รับประกันพนักงาน ร.ฟ.ฟ.ท.มีงานทำ ดึงบริหารสายสีแดงเฟสแรก 11 เดือน หลังเตรียมโอนย้ายแอร์พอร์ต ลิงก์ ภายใน 24 ต.ค.นี้ การรถไฟฯ เผยคืบหน้า “ซีพี” เข้าดูงาน เปิดรับพนักงาน จ่อเจรจาเงินโอนบริหาร 1.6 หมื่นล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฟ้าได้เข้าหารือถึงแนวทางการเดินรถในโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ  - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน พร้อมทั้งมีเสนอแนวทางการพัฒนาระบบราง อาทิ สนับสนุนให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านระบบรถไฟฟ้าของภาครัฐ

รวมไปถึงแผนดำเนินความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ควรจะมีผู้แทนจากสหภาพแรงงานฯ เป็นคณะทำงานร่วมในการให้ข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล อีกทั้งควรเพิ่มพันธกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ ร.ฟ.ฟ.ท. ในการดำเนินงานด้านการซ่อมบำรุง และการเดินรถในโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ  - รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน

โดยการหารือครั้งนี้ ตนได้ขอให้สหภาพแรงงานฯ ชี้แจงและทำความเข้าใจกับพนักงาน ร.ฟ.ฟ.ท.ให้มุ่งมั่นในการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดง ในช่วงระยะเวลา 11 เดือน ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มอบให้ ขอให้ดำเนินการอย่างเต็มที่และให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เพื่อพิสูจน์ความสามารถ ความเป็นมืออาชีพ หากหลังจากนั้นกระบวนการจัดหาเอกชนเดินรถไฟสายสีแดงยังไม่แล้วเสร็จ ก็จะมีการจ้างพนักงานบริษัทฯ เดินรถและซ่อมบำรุงให้ต่อเนื่อง

           

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.เผยว่า พนักงาน ร.ฟ.ฟ.ท.จะต้องทยอยเข้ามาบริหารรถไฟสายสีแดงในเดือน ม.ค.นี้เป็นต้นไป และพนักงานทั้งหมดจะต้องโอนย้ายมายังสายสีแดงภายในวันที่ 24 ต.ค.2564 เพราะเป็นกำหนดที่เอกชน โดยกลุ่มซีพี จะเข้ามารับช่วงต่อบริการรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตามสัญญาร่วมทุนรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)

สำหรับความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมโอนสิทธิ์บริหารรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์  ขณะนี้ทราบว่ากลุ่มซีพีได้เข้าพื้นที่เพื่อเริ่มศึกษาดูงาน พร้อมทั้งมีการเปิดรับสมัครพนักงานแล้ว คาดว่าจะมีการโอนสิทธิ์ตามสัญญาภายใน 24 ต.ค.นี้ อีกทั้งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมหารือระหว่าง ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี เพื่อเคลียร์วงเงินในการโอนค่าบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งตามกำหนดกลุ่มซีพีจะต้องจ่ายก่อนรับโอนสิทธิ์บริหาร