“Vivo” สำรวจวัฒนธรรมการถ่ายภาพบนมือถือผ่านการประกวด 6 หมวด

“Vivo” สำรวจวัฒนธรรมการถ่ายภาพบนมือถือผ่านการประกวด 6 หมวด

“Vivo” และ เนชั่นแนล จีโอกราฟิก มอบรางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปีให้กับครีเอเตอร์จาก "จีน" ในรายการ VISION+ Mobile Photography Awards 2020 เชื่อการเข้าใจศิลปะการถ่ายภาพบนมือถืออย่างลึกซึ้ง จะต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เหนือกว่า

แบรนด์สมาร์ตโฟน Vivo ประกาศแล้วรายชื่อผู้ชนะรางวัลการประกวด ภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี ในกิจกรรม VISION+ Mobile Photography Awards 2020 โดยมีช่างภาพจากทั่วโลกร่วมส่งผลงานสุดโดดเด่นที่สร้างสรรค์ด้วย กล้องบนโทรศัพท์มือถือ เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวน 135,000 ภาพ

การประกวด Vivo VISION+ Mobile Photography Awards 2020 มีหัวข้อการประกวดทั้งหมด 6 หมวดหมู่ ได้แก่ 

  • ภาพถ่ายบุคคล (Portrait)
  • ภาพถ่ายกลางคืน (Night)
  • ภาพวิวทิวทัศน์ (Landscape)
  • ภาพเคลื่อนไหว (Motion)
  • ภาพความทรงจำ (Memories)
  • ภาพเล่าเรื่องราว (Story)

รางวัลที่มอบในการประกวดครั้งนี้มีทั้ง รางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี (Picture of the Year), รางวัลชนะเลิศประจำหมวดหมู่ (Category Winners), รางวัลชมเชย (Honorable Mention) และ รางวัลผู้เข้ารอบสุดท้ายในแต่ละหมวดหมู่ (Category Finalists) 

161061625269

ภาพ Daily Life of Four Big Mouth Monsters

สำหรับ รางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี ในการประกวดครั้งนี้ Vivo มอบให้กับภาพ Daily Life of Four Big Mouth Monsters ของครีเอเตอร์จากประเทศจีน จาง อวี จากประเทศจีน 

จาง อวี (Zhang Yu) สังเกตเห็นว่าการที่เด็กๆ กำลังทำท่ายื่นมือออกจากคอเสื้อของตัวเองนั้น คล้ายกับท่าทางของสัตว์ประหลาดหรือ “Big Mouth Monster” โดย จาง อวี ได้บันทึกภาพช่วงเวลาที่เด็กๆ ทั้งสี่คนกำลังเล่นสนุกกันอยู่ด้วยกล้องสมาร์ตโฟนของเขา เพื่อถ่ายทอดความหวังที่ส่องประกายแม้ว่าปี 2020 ที่ผ่านมาจะเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่ท้าทายมากมาย

  161061632174

ภาพ Camping Night with Beloved Friends

ส่วนภาพถ่ายชื่อ Camping Night with Beloved Friends ผลงานโดย รีฟกี มอช ลุตพี (Rifqi Moch Lutpi) จากอินโดนีเซีย ได้รับ รางวัลชมเชย โดยภาพนี้ถ่ายทอดช่วงเวลาที่เพื่อนรักสามคนกำลังนั่งคุยกันใกล้ๆ กองไฟในคืนที่มืดมิด

ในชีวิตของผม การออกไปตั้งแคมป์เป็นเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นที่สุด เป็นช่วงเวลาที่สุดยอด เราทุกคนควรเพลิดเพลินไปกับทุกช่วงเวลาของชีวิตและใช้มันอย่างคุ้มค่าด้วยการออกไปทำกิจกรรมที่หลากหลายรีฟกี มอช ลุตพี อธิบายเบื้องหลังของภาพนี้

  161061646365

ผลงานในรูปแบบวิดีโอเรื่อง Opera Watch

ขณะที่ผลงานในรูปแบบวิดีโอเรื่อง Opera Watch ได้รับ รางวัลชนะเลิศ ในหมวด บอกเล่าเรื่องราว(Story) ถ่ายทำโดย เฉิน เล่ย (Chen Lei) ช่างภาพจากสาธารณรัฐประชาชนจีน บันทึกเรื่องราวของคณะนักแสดงงิ้วเสฉวนแบบดั้งเดิม (Sichuan Opera) ที่นำวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันของมนุษย์มาถ่ายทอดเป็นฉากการแสดงต่างๆ พร้อมด้วยดนตรีพื้นบ้านบรรเลงด้วยกลองอย่างลงตัว

161061668623

Steelwool with Bridge ผลงานชนะเลิศในหมวดภาพถ่ายกลางคืนโดย พแย พิว ออง จากเมียนมาร์

ผลงานชนะเลิศที่โดดเด่นเหล่านี้จัดแสดงอยู่บนเว็บไซต์หลักของ Vivo VISION+ (https://visionplus.vivo.com/มีทั้งภาพ Steelwool with Bridge ผลงานของ พแย พิว ออง (Pyae Phyo Aung) จากเมียนมาร์ ในหมวดภาพถ่ายกลางคืน, ภาพ Balinese Woman ผลงานโดย อารีฟ ซาเทรีย (Arief Satria) จากอินโดนีเซีย ในหมวดภาพถ่ายบุคคล และภาพ Replicate ผลงานจาก หลิน ไหโป (Lin Haibo) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในหมวดภาพถ่ายแห่งความทรงจำ ทั้งหมดล้วนเป็นผลงานภาพถ่ายอันน่าทึ่งที่สร้างสรรค์ผ่านกล้องสมาร์ตโฟน

การประกวด Vivo VISION+ Mobile Photography Awards 2020 เป็นส่วนหนึ่งใน โครงการ VISION+ โครงการอีโคซิสเต็มของ Vivo ที่รวบรวมคอนเทนต์รูปภาพจากผู้ใช้งานทั่วโลก โดยมีหัวใจหลักสำคัญคือ JOY IMAGE หรือ ภาพถ่ายแห่งความสุขเพื่อมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วยมือถือ และเฟ้นหานิยามของความงามรูปแบบใหม่ๆ ซึ่ง Vivo ประกาศเปิดตัวโครงการไปเมื่อเดือนกันยายน 2020 

  1610616858100

Vivo ประกาศเปิดตัว Vivo VISION+ ในเดือนกันยายน ปี 2020

ขณะที่จุดประสงค์หลักของการจัดประกวด VISION+ Mobile Photography Awards 2020 คือการเน้นหา ภาพถ่ายที่มีมุมมองโดดเด่น สามารถถ่ายทอดอารมณ์อันเป็นเอกลักษณ์ และ สะท้อนวัฒนธรรมสากลของมนุษย์ ที่ถ่ายโดยกล้องสมาร์ตโฟนเพื่อสำรวจวัฒนธรรมการถ่ายภาพบนมือถือของผู้คน

หลังจากเปิดรับผลงานเป็นระยะเวลา 2 เดือน มีผู้ส่งผลงานทั้งรูปภาพและวิดีโอที่ถ่ายด้วยกล้องสมาร์ตโฟนเข้าร่วมกว่า 135,000 ชิ้น จาก 9 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักรฝรั่งเศสสเปนจีนเวียดนาม และอื่นๆ

  161061695445

Replicate ผลงานชนะเลิศในหมวดภาพถ่ายแห่งความทรงจำโดย หลิน ไหโป จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

การประกวดครั้งนี้ Vivo ยังสร้างมาตรฐานด้วยการจับมือกับ National Geographic นิตยสารอย่างเป็นทางการของ ‘สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิก’ ซึ่งเป็นองค์กรด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาแห่งหนึ่งของโลกที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรที่สืบเสาะค้นหาเรื่องราวอันน่าทึ่งของภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยาทั้งหมด ทั้งยังส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษาโบราณสถานและโบราณวัตถุต่างๆ และยังศึกษาวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ต่างๆ บนโลก

จากผลงานกว่า 135,000 ชิ้น มีผลงานที่เข้าตาคณะกรรมการและผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 37 ผลงาน ตัดสินโดยช่างภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายระดับโลก สตีฟ แมคเคอร์รี (Steve McCurry) เจ้าของภาพถ่ายอันโด่งดังที่ขึ้นปกนิตยสาร National Geographic มาแล้วหลายฉบับ และ ไมเคิล ฮอลส์แบนด์ (Michael Halsband) ศิลปินผู้เคยถ่ายภาพบุคคลดังระดับโลกมาแล้วมากมาย ร่วมกับคณะกรรมการคัดเลือกภาพถ่ายที่สะท้อนถึงเรื่องราวของชีวิตและภาพสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกในปี 2020 

  161061720398

Balinese Woman ผลงานชนะเลิศในหมวดภาพถ่ายบุคคลโดย อารีฟ ซาเทรีย จากประเทศอินโดนีเซีย

ปัจจุบัน สมาร์ตโฟน กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่มอบประสบการณ์ความสุขให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และถ่ายทอดผลงานออกมาเป็นภาพถ่าย Vivo เชื่อว่าการเข้าใจศิลปะการถ่ายภาพบนมือถืออย่างลึกซึ้ง จะสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เหนือกว่า

161061708072

การประกวดที่มาจากความเชื่อที่ว่า "การเข้าใจศิลปะการถ่ายภาพบนมือถืออย่างลึกซึ้ง จะสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เหนือกว่า"

Vivo ระบุว่า ตลอด 25 ปีในวงการเทคโนโลยี Vivo สื่อสารกับผู้ใช้งานด้วยความตั้งใจจริงเสมอมา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานอย่างสูงสุด คติของ Vivo คือการส่งมอบอุปกรณ์ที่ดีที่สุดให้ผู้คนทั่วไปสามารถถ่ายทอดตัวตนและความคิดสร้างสรรค์ผ่านภาพถ่ายที่เปี่ยมชีวิตชีวาระดับมืออาชีพ ซึ่ง Vivo หวังให้ผู้ใช้งานอีกหลายล้านคนได้เล็งเห็นรายละเอียดต่างๆ ของชีวิตมากขึ้น เก็บบันทึกช่วงเวลาแห่งความประทับใจที่เกิดขึ้นในทุกๆ วัน และแบ่งปันความรู้สึกเหล่านี้ไปพร้อมกับคนทั้งโลก

ขณะที่ Vivo เองจะยังคงร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่หลากหลายและมีชีวิตชีวามากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และเข้ามามีบทบาทต่อวัฒนธรรมของผู้คน

ในฐานะแบรนด์สมาร์ตโฟนที่มียอดผู้ใช้งานและแฟนๆ ทั่วโลกกว่า 380 ล้านคน