เสียงเตือนจาก ก.ล.ต. ‘6 ข้อควรระวัง ก่อนลงทุนคริปโตฯ’

เสียงเตือนจาก ก.ล.ต. ‘6 ข้อควรระวัง ก่อนลงทุนคริปโตฯ’

"ก.ล.ต."ออก "6 ข้อเตือนควรระวัง"นักลงทุนก่อนคิดจะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ชี้ความผันผวนสูง อย่าหลงเชื่อโฆษณา

ปรากฎการณ์ด้านราคาขาขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี่ โดยเฉพาะ บิทคอยน์ (Bitcoin) ที่ได้ทำราคานิวไฮมาตั้งแต่ต้นปี 2564 ด้วยราคาซื้อขายกันมากกว่า 1 ล้านบาทต่อ 1 บิทคอยน์ ได้ก่อให้เกิดกระแสความตื่นตัวของนักลงทุนชาวไทย ที่เข้าไปลงทุนบิทคอยน์กันอย่างคึกคัก ขณะที่ราคา บิทคอยน์ ก็ปรับตัวขึ้น-ลง ในแต่ละวันแรงมาก เรียกว่าผันผวนสูงกว่าสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่นๆ ดังนั้นใครที่เข้าลงทุนต้องรับรู้ความเสี่ยง และ ท่องไว้ในใจเสมอ High Risk Hi Return

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไม่เพิกเฉยต่อปรากฎการณ์ดังกล่าว ในฐานะผู้กำกับ และ ปกป้องนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย จึงได้ออกมาเตือนเป็นระยะๆ

ล่าสุดก.ล.ต.ออก อินโฟกราฟฟิก "6 ข้อควรระวังก่อนลงทุนคริปโตฯ" ประกอบด้วย ข้อที่ 1.เข้าใจลักษณะความเสี่ยงและผลตอบแทน และ อย่าหลงเชื่อการโฆษณา ข้อที่ 2.รับความผันผวนสูง อาจขาดปัจจัยพื้นฐาน และเป็นเพียงการเก็งกำไร

ข้อที่ 3.ยอมรับการสูญเสียเงินอาจทั้งก้อนได้ โดยไม่เป็นภาระต่อตนเองและครอบครัว ข้อที่ 4.หากไม่เคยลงทุนในหลักทรัพย์ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ข้อที่ 5. ลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และ ข้อที่ 6. หมั่นติดตามบัญชีลงทุนของท่านอยู่เสมอ

แต่สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนพึงระลึกไว้เสมอ คือ การลงทุนมีเสี่ยง ผลตอบแทน อาจไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง