'ประวิตร'นำถกแก้ปัญหา'น้ำท่วมกรุงเทพฯ' เคาะ4โครงการ

'ประวิตร'นำถกแก้ปัญหา'น้ำท่วมกรุงเทพฯ' เคาะ4โครงการ

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ถกแก้ น้ำท่วมกทม. เคาะ 4โครงการ เขื่อนคอนกรีต-สร้างส่วนต่อขยายอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ไฟเขียว บิ๊กโปรเจ็กต์ ในพื้นที่ชายแดนใต้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 1/2564

ทั้งนี้ พล..ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ได้พิจารณาโครงการขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองบางไผ่ จากบริเวณคลองพระยาราชมนตรีถึงบริเวณสุดเขต กทม. มีระยะเวลาดำเนินงาน 4 ปี (ปี65-68) เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากน้ำฝนในพื้นที่เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม และเขตทวีวัฒนา ครอบคลุมพื้นที่ 14 ตร.กม. รองรับปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 186,300 ลบ.. โดยมีอัตราการไหลสอดคล้องกับอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนาและอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี

2.โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมระบบรวบรวมน้ำเสียคลองแสนแสบจากบริเวณประตูระบายน้ำมีนบุรีถึงบริเวณประตูระบายน้ำหนองจอก ระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี(ปี65-69) เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากน้ำฝนในพื้นที่ เขตคลองสามวา เขตมีนบุรี เขตหนองจอก ครอบคลุมพื้นที่ 90 ตร.กม. รองรับปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 479,500 ลบ.. อัตราการไหล60 ลบ../วินาที (ประตูระบายน้ำหนองจอก)

3.โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองบางนาจากคลองเคล็ดถึงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะเวลาดำเนินงาน 4 ปี (ปี65-68) สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เขตบางนาและเขตประเวศ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 25 ตร.กม. และลดผลกระทบต่อประชาชนจากปัญหาน้ำท่วมขัง

และ 4.โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากถนนรัชดาภิเษกถึงคลองลาดพร้าว ระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี (ปี65-67) ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตห้วยขวาง เขตลาดพร้าว และเขตจตุจักร โดยจะเพิ่มพื้นที่อิทธิพลในการระบายน้ำลงสู่อุโมงค์อีกประมาณ 36.60 ตร.กม. ลดการท่วมขังของน้ำฝนบนผิวจราจร กรณีฝนตกเกิน 60 มม./ชม. และลดปัญหาด้านการจราจรที่เกิดจากน้ำท่วมขังบนผิวจราจร

ขณะที่สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ยังได้พิจารณาโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ด้วย ได้แก่ โครงการสถานีสูบน้ำดิบพร้อมระบบท่อส่งน้ำเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน.ปัตตานี ดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ระยะเวลา 3 ปี (ปี65-67) โดยการก่อสร้างโรงประปาและสถานีสูบน้ำดิบบนพื้นที่ .ตาเซะ .เมือง .ยะลา และระบบท่อส่งน้ำเชื่อมต่อกับประปาชุมชน ซึ่งจะสามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่ 4 อำเภอของ .ปัตตานี ได้แก่ .แม่ลาน .โคกโพธิ์ .เมือง และอ.หนองจิก ช่วยสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพการพัฒนาโครงการเมืองต้นแบบ เขตอุตสาหกรรมหนองจิก และโครงการท่าเรือน้ำลึก ตอบสนองยุทธศาสตร์ทางการทหารและการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นายสมเกียรติ กล่าวว่า พล..ประวิตร ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดข้อมูลตามความเห็นที่ประชุมและข้อสั่งการให้โครงการมีความพร้อมเรียบร้อยทุกด้าน ก่อนเสนอโครงการให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาในวันที่ 21 มกราคม 2564 เพื่อให้เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ .. 2561 กำหนดไว้ ก่อนที่จะเสนอขอรับงบประมาณ ปี 2565 ต่อไป