นักวิเคราะห์แห่ลดคาดการณ์ศก.มาเลย์

นักวิเคราะห์แห่ลดคาดการณ์ศก.มาเลย์

นักวิเคราะห์แห่ลดคาดการณ์เศรษฐกิจมาเลเซีย หลังประกาศภาวะฉุกเฉิน-ล็อกดาวน์

นักวิเคราะห์จากหลายสำนักได้พากันปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของมาเลเซียในปีนี้ หลังจากมาเลเซียประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ รวมทั้งการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการห้ามเดินทางข้ามรัฐทั่วประเทศ และล็อกดาวน์รัฐต่างๆ 6 รัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.)

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์แห่งมาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะอนุญาตให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งในช่วงเวลาที่มาเลเซียกำลังรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก โดยภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค.หรือสิ้นสุดลงเร็วกว่านั้น โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ หลังจากมาเลเซียประกาศใช้มาตรการดังกล่าว บรรดานักวิเคราะห์ได้ออกมาปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของมาเลเซียในปีนี้ โดยนักวิเคราะห์จากบริษัทแคปิตอล อิโคโนมิคส์คาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวเพียง 7% ในปีนี้ ลดลงจากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 10%

ด้านนักวิเคราะห์ของธนาคารยูโอบีปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของมาเลเซียลงสู่ระดับ 5% จากระดับ 6% ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคารมิซูโฮปรับลดคาดการณ์ลงสู่ระดับ 5.9% จากระดับ 6.7% และนักวิเคราะห์จากฟิทช์ โซลูชันส์ ปรับลดคาดการณ์ลงสู่ระดับ 10% จากระดับ 11.5%

มาเลเซียนับเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่ได้รับผลกระทบรุนแรงสุดในปีที่แล้ว โดยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2563 ของมาเลเซียลงสู่ระดับ หดตัว 6% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.3%