"ปิยบุตร" ไม่ทน ดันแก้ "มาตรา 112" เรียกร้อง "ส.ส." ร่วมวง

"ปิยบุตร" ไม่ทน  ดันแก้ "มาตรา 112" เรียกร้อง "ส.ส." ร่วมวง

แกนนำคณะก้าวหน้า เรียกร้อง ส.ส. เดินหน้ายื่นแก้มาตรา 112 ให้เป็นคดีทางแพ่ง จี้ ส.ส. ร่วมมือ ไม่หวั่นร่างแก้ไขถูกดองเค็ม เหตุมีมาตาการกดดันให้เดินหน้า

      นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจเพื่อประกาศถึงการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากที่พบการใช้บังคับมาตราดังกล่าวอย่างรุนแรงต่อเนื่อาง ทั้งนี้ให้ความเห็นไว้ตอนหนึ่งที่สำคัญด้วยว่า ส.ส. ซึ่งเป็นผู้แทนของราษฎร ต้องผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกมาตรา 112 รวมถึงเนื้อหาความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นทั้งระบบ ตั้งแต่พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ประมุขรัฐต่างประเทศ เอกอัครราชทูต ศาล เจ้าพนักงาน ไปจนถึงบุคคลธรรมดา ให้ว่ากล่าวในทางแพ่ง และควรแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาททางแพ่ง ให้มีเหตุยกเว้นความผิดในกรณีวิจารณ์โดยสุจริต เป็นประโยชน์สาธารณะ

      "การยกเลิกความผิดอาญาฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น เป็นทิศทางที่สอดคล้องกับหลักสากล ในศตวรรษที่ 21 ที่ไม่ควรมีใครถูกจำคุกเพียงเพราะการใช้เสรีภาพในการแสดงออก ทั้งนี้ส.ส.ไม่ควรปล่อยให้อนาคตของชาติโดนตั้งข้อหาและดำเนินคดีต่อไป อย่าลืมว่าเงินเดือน ตำแหน่ง และคะแนนเสียงของส.ส.หลายคนมาจากพวกเขา ดังนั้นต้องแสดงความกล้าหาญ ด้วยการผลักดันแก้ไขกฎหมายดังกล่าว” นายปิยบุตร ระบุ

      นายปิยบุตร ระบุด้วยว่าก่อนหน้านั้นในปี 2561 ช่วงก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ตนประกาศไม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 เพื่อขจัดอุปสรรคในการก่อตั้งพรรค ครั้งนั้นตนยอมกลืนเลือด และตัดสินใจขัดแย้งกับมโนธรรมสำนึก และด้วยหวังว่าเขาจะปรานีให้พรรคอนาคตใหม่ได้ต่อสู้ทางการเมือง แต่กรณีดังกล่าวถือเป็นตราบาปและแผลเป็นในชีวิตทางการเมือง

       "มาถึงวันนี้ สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว เสียงสนับสนุนให้ยกเลิก 112 มีมากกว่าเดิมเยอะ ประชาชนจำนวนมากพร้อมสนับสนุน และ อนาคตของชาติ พร้อมเป็น ผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้กับ ส.ส. ผมทราบดีว่า แม้ ส.ส.จะร่วมกันเสนอร่าง พ.ร.บ. ยกเลิก 112 แล้ว ก็อาจต้องใช้เวลานานกว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร อาจเจอกลยุทธ์เตะถ่วงไม่ใช่ญัตติด่วนต้องต่อแถวญัตติอื่นๆจนสภาหมดอายุก็ยังไม่ได้พิจารณา แต่อย่างน้อย การเสนอร่างฯเข้าไปก่อน ก็เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับการรณรงค์ กดดันต่อเนื่องต่อไป” นายปิยบุตร ระบุ.

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีที่นายปิยบุตร ระบุต่อการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 นั้น ล่าสุด นายธวัชชัย ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุผ่านเฟซบุ๊คเช่นเดียวกันว่า จะให้ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา โดยเฉพาะมาตรา 112 และกฎหมายอีกหลายฉบับที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน.