“กอร์ปศักดิ์”ค้านรัฐบาลเยียวยาเฉพาะพื้นที่สีแดง-ชี้คนเดือดร้อนทั่วกันหมด

“กอร์ปศักดิ์”ค้านรัฐบาลเยียวยาเฉพาะพื้นที่สีแดง-ชี้คนเดือดร้อนทั่วกันหมด

“กอร์ปศักดิ์”ค้านรัฐบาลเยียวยาเฉพาะพื้นที่สีแดง-ชี้คนเดือดร้อนทั่วกันหมด ชี้จ่ายแยกอาชีพวุ่นวาย ไม่มีใครประกอบอาชีพเดียว

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โพสต์ทวิตเตอร์ถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระบุว่า“ข่าวว่ารัฐบาลอาจให้เงินเยียวยาเฉพาะผู้อยู่เขตพื้นที่สีแดง ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะคนเดือดร้อนไม่ใช่เฉพาะในเขตพื้นที่สีแดง แต่เดือดร้อนทั่วไปหมด มากน้อยอาจต่างกัน ถ้ารัฐใช้รายได้เป็นตัวหลักน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เช่นให้ทุกคนที่อายุเกิน 18 รายได้ไม่เกิน 35,000 บาท ต่อเดือน”

“งบ 2 แสนล้านบาท เป็นเงินมากแถมต้องกู้มาด้วย ในความเป็นจริง ภาระใช้หนี้ตกอยู่กับผู้ที่ได้รับแจกเงินอยู่ดี เพราะต้องนำเงินภาษีมาใช้หนี้เงินกู้ก้อนนี้ในอนาคต วิกฤตขณะนี้รัฐไม่มีทางเลือกหรอก จะจ่ายเท่าไหร่ นานแค่ไหน เป็นความรับผิดชอบของคลังที่จะพิจารณา”

“การจ่ายเงินโดยแยกอาชีพวุ่นวาย สมัยนี้ไม่มีใครมีอาชีพเดียว ไม่พอกิน ข้าราชการ คนค้าคนขาย เป็นเกษตรกรก็มี เกษตรกรมีบัตรคนพิการก็มี จ่ายทุกคนโดยใช้ข้อมูลรายได้ของกรมสรรพากรเป็นหลัก ช่วงลงทะเบียน ใครที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี ก็ให้ทำเสียเลย รองพิจารณาดูครับ”