"ก้าวไกล" จี้ "ตำรวจ"​ปล่อยตัว "นิว"

"ก้าวไกล" จี้ "ตำรวจ"​ปล่อยตัว "นิว"

เลขาธิการพรรคก้าวไกล จี้ ปล่อยตัว "นิว" หลัง "เจ้าหน้าที่จับกุม" ไม่เป็นธรรม ละเมิดสิทธิผู้ถูกกล่าวหา เร่งงานแก้กฎหมายหมิ่นเข้าสภาฯ ทันที

        นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายศิริชัย นาถึง หรือนิว นักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถูกจับกุมตัวด้วยข้อหากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากพ่นข้อความคำว่า ยกเลิกมาตรา 112 และ ภาษีกู เพราะเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายไม่เป็นธรรมและละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และถือว่าใช้กฎหมายเพื่อปราบปรามกันทางการเมือง อีกทั้งการกระทำของเจ้าหน้าที่คือการบุกจับกุมในยามวิกาล และไม่ให้ติดต่อทนาย ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา  

         "เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องในการรับมือต่อการแสดงออกทางการเมืองของนักเรียน นักศึกษา ที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะนอกจากจะไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งและความเห็นต่างทางการเมืองได้แล้ว การบังคับใช้มาตรา 112 ในสถานการณ์ปัจจุบันแย่ลง ผมหวังว่านิวจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้ เพื่อสามารถออกมาใช้สิทธิในการต่อสู้คดีและขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้มาตรา 112 รวมทั้งกฎหมายความมั่นคงอื่นๆ เป็นเครื่องมือปราบปรามทางการเมืองและละเมิดสิทธิ เสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน" นายชัยธวัช กล่าว

        นายชัยธวัช กล่าวถึงการขับเคลื่อนงานของพรรคก้าวไกล ในสภาฯ ว่าหลังจากที่สภาฯ เปิดประชุม พรรคก้าวไกลจะยื่นร่างกฎหมายให้แก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยการหมิ่นประมาททั้งหมด รวมถึง มาตรา 112, ร่างแก้ไข พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560, และร่างแก้ไข พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เพื่อคุ้มครองและประกันเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนตามหลักการขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย.