ยก 'สมุทรสาคร' เป็นโมเดลคุม 'โควิด-19' จังหวัดอื่น

ยก 'สมุทรสาคร' เป็นโมเดลคุม 'โควิด-19' จังหวัดอื่น

'วิษณุ' ระบุ ยังไม่ถึงเวลาใช้มาตรฐานเดียวกันคุม 'โควิด-19' ทั้งประเทศ แจงแต่ละจังหวัดมีปัญหาต่างกัน พร้อมเพิ่มมาตรการ 'สมุทรสาคร' ใช้เป็นโมเดลกับจังหวัดอื่น

 14 ม.ค.2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง มาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ว่า ตอนนี้มีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาและยังไม่จำเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องลงไปสั่งการ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด สามารถประเมินสถานการณ์และออกข้อกำหนดของตัวเองได้ โดยที่ส่วนกลางจะออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้เพื่อคุมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น

และการออกข้อกำหนดของแต่ละจังหวัดเองก็มีข้อเสียเพราะมาตรฐานที่ออกมาจะไม่เหมือนกัน และแพทย์ก็ไม่สบายใจ แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เนื่องจากมีการแบ่งประเภทพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด5จังหวัดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด เวลานี้ยังสามารถควบคุมดูแลโดย ศบค.ชุดเล็ก ที่มีหมอร่วมในคณะกรรมการประเมินสถานการณ์อยู่ทุกอาทิตย์

โดยรับฟังข้อกังวลของหมอมาประกอบการพิจารณาด้วยเนื่องจากเกรงว่าการควบคุมจะเป็นคนละมาตรฐาน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา จังหวัดไหนที่ปัญหาน้อยก็เข้มน้อย และเวลานี้เราต้องเพิ่มมาตรการไปที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงแล้วก็ จะใช้เป็นสมุทรสาครโมเดลไปดำเนินการกับจังหวัดอื่นๆต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะพิจารณามาตรการเคอร์ฟิวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่มีการพูดถึงหรือมีข้อเสนอ เวลานี้เพื่อนบ้านหลายประเทศมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สำหรับประเทศไทยเมื่อถึงเวลาหากจะต้องประกาศจะต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศบค. รับทราบจากนั้นแต่ละจังหวัดจึงจะไปพิจารณาประกาศในจังหวัดของตัวเอง