ท่านได้เรียนรู้ 'ทักษะใหม่' ใดบ้างในช่วงโควิด?

ท่านได้เรียนรู้ 'ทักษะใหม่' ใดบ้างในช่วงโควิด?

ทบทวนช่วงเวลา 1 ปีที่ต้องเผชิญวิกฤติโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้เราได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อะไรบ้าง?

สถานการณ์โควิดรอบใหม่ในประเทศไทยอาจจะทำให้หลายๆ คนต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังและความหวาดระแวง แต่ขณะเดียวกันสำหรับหลายๆ คน ก็ได้กลายเป็นโอกาสในการจัดการสิ่งต่างๆ ที่คั่งค้าง รวมถึงการเรียนรู้ในทักษะใหม่ๆ ที่จะไม่ได้มีโอกาสเรียนรู้เลยถ้าอยู่ในสถานการณ์ปกติ

หลายคนอาจจะสามารถพลิกวิกฤติที่เกิดจากช่วงโควิดให้กลายเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง พบว่าการค้นหาคำว่า Online courses และ Free online courses ใน Google นั้นได้เพิ่มขึ้นสูงมากเป็นประวัติการณ์ ในช่วงที่คนทั่วโลกต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้านหรือ Work from home ล่าสุดก็มีบทความตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ที่ระบุเลยว่าในช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับ “ผู้ใหญ่” ในการเริ่มต้นและเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ

บ่อยครั้งที่นึกถึงการเรียนรู้ทักษะใหม่ ก็จะนึกไปถึงคำว่า Upskill/Reskill ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ สำหรับความก้าวหน้าในอาชีพการงาน หรือเรียนรู้ในสิ่งที่ช่วยสำหรับความอยู่รอดของธุรกิจ แต่ในอีกมุมมองนั้น การเรียนรู้ในทักษะใหม่ก็อาจจะเป็นทักษะที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาชีพหรือวิชาชีพที่ทำอยู่ก็ได้

คำว่าการเรียนรู้ในทักษะใหม่นั้น ไม่ใช่การเรียนรู้ที่ยกระดับหรือเพิ่มความสามารถในงานที่ทำอยู่เป็นประจำ แต่เป็นการเรียนรู้ในทักษะใหม่ที่ผู้เรียนรู้จะต้องเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ศูนย์เลย อาทิเช่นการเรียนรู้ภาษาใหม่ ซึ่งพบว่าในต่างประเทศนั้นการเรียนรู้ภาษาใหม่กลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมของผู้ใหญ่ในช่วงโควิด สาเหตุอาจจะมาจากการที่ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ การได้เรียนภาษาต่างประเทศก็อาจจะนำกลิ่นอายของต่างประเทศให้เข้ามาหาแทน

นอกจากภาษาแล้วทักษะอื่นที่นิยมเรียนรู้กันผ่านทางช่องทางออนไลน์ในช่วงโควิดนี้ยังประกอบไปด้วย ทำอาหาร เต้นรำ วาดรูปและศิลปะ ถ่ายรูป เขียนโค้ด แต่งหน้า ร้องเพลงและดนตรี ตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นต้น เว็บไซต์หรือแอพที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ในทักษะใหม่เหล่านี้มีการเติบโตของยอดผู้ใช้งานที่สูงกว่าปกติ

ประเด็นสำคัญของบทความในวันนี้นั้นคือการเรียนรู้ที่เขียนมาทั้งหมดนั้น มุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้ที่เป็นผู้ใหญ่หรือแม้กระทั่งผู้สูงวัย ซึ่งเป็นวัยที่มักจะไม่ค่อยได้มีโอกาสหรือความอยากที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ การที่ผู้ใหญ่เรียนรู้ทำให้ผู้ใหญ่เหล่านี้กลายเป็นมือใหม่หรือหน้าใหม่ในทักษะที่ไม่คุ้นเคย ทำให้ผู้ใหญ่ได้เริ่มต้นทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งสำหรับผู้ที่เป็นผู้ใหญ่หรือผ่านประสบการณ์มาอย่างมากมาย การจะต้องเริ่มต้นในสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ไม่คุ้นเคย หรือการกลายเป็นหน้าใหม่ ไร้ประสบการณ์ เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้คุ้นชินหรือมีโอกาสพบเจอ ถ้าไม่เกิดสถานการณ์โควิดขึ้น

อย่างไรก็ดี การเริ่มต้นในทักษะใหม่สำหรับผู้ใหญ่นั้นกลับเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อสภาพจิตใจและเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมองของผู้ใหญ่ ผลการศึกษาพบว่าเมื่อเรียนรู้ในทักษะใหม่ๆ จะทำให้เซลล์ในสมองได้ถูกกระตุ้นและมีการทำงานในรูปแบบใหม่ จนกระทั่งเมื่อทักษะใหม่ดังกล่าวได้เกิดการเรียนรู้และมีความชำนาญจนเป็นเรื่องปกติแล้ว การทำงานของเซลล์สมองที่ถูกกระตุ้นข้างต้นก็จะกลับกลายเป็นปกติ (จนกว่าจะได้มีการเรียนรู้ในทักษะใหม่ๆ ถึงจะได้รับการกระตุ้นขึ้นมาใหม่)

นอกจากนี้ยังมีรายงานที่ระบุว่าสำหรับผู้ใหญ่แล้ว การได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ นั้นจะทำมีความเป็นหนุ่มสาวลง (ในด้านการทำงานของสมองและการรับรู้ ไม่ใช่ใบหน้าหรือผิวพรรณ)

ประเด็นเพิ่มเติมอีกคือเมื่อต้องเรียนรู้ ก็ควรจะเรียนรู้ในทักษะใหม่พร้อมกับคู่ชีวิต งานวิจัยพบว่าการได้เรียนรู้ทักษะใหม่พร้อมกับคู่ครองนั้น จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกลับไปเหมือนสมัยที่เริ่มจีบเริ่มคบกันใหม่ๆ นำไปสู่ความสดชื่นในชีวิตสมรส ดังนั้น ในช่วงที่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านเป็นหลักนั้น แทนที่จะนั่งมองหน้ากันไปมากับคู่สมรส ก็อาจจะจับมือกันเรียนรู้ทักษะใหม่ร่วมกัน

ดังนั้น คำถามสำหรับการระบาดโควิดรอบใหม่นี้คือท่านได้เรียนรู้ทักษะใหม่ใดบ้างหรือยัง?