จัดพอร์ตการลงทุนปี 2021 - The Year of recovery

จัดพอร์ตการลงทุนปี 2021 - The Year of recovery

ปี 2021 ยังคงต้องอยู่กับโควิด-19 ต่อไปอีก การจัดพอร์ตการลงทุนในปีนี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้น หรือเฟสแรกแห่งการฟื้นฟู ดังนั้นนักลงทุนควรจะจัดพอร์ตการลงทุนอย่างไร? หุ้นประเภทไหนเป็นกลุ่มที่น่าสนใจบ้าง?

ผ่านพ้นปี 2020 ที่เป็นปีที่เราต้องเจอกับไวรัสโควิด-19 จนทำให้เกิด Recession โดยแม้ในช่วงแรกดูเหมือนว่าจะเป็นปีที่ตลาดหุ้นน่าจะสร้างผลตอบแทนที่ย่ำแย่ แต่ด้วยการที่รัฐบาลและธนาคารกลางต่างๆ มีการออกมาตรการแก้ไขต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและจำนวนเงินที่เต็มที่ ทำให้กลายเป็นปีที่ดีของตลาดหุ้นอีกครั้ง โดยทั้ง Down jones ทะลุ 30,000 จุด และ S&P 500 สูงกว่า 3,700 จุด สามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ได้

สำหรับในปี 2021 นี้เราคงยังต้องอยู่กับโควิด-19 กันต่อไปอีก ถึงแม้จะมีวัคซีนโควิด-19 กระจายและเริ่มฉีดกันในบางประเทศแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าทั่วโลกจะฟื้นหายทันที เพราะปีนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการฟื้นตัว โดยวัคซีนในครึ่งปีแรกจะยังมีใช้แค่ภายในประเทศพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐ หรืออังกฤษ อีกทั้งกว่าจะฉีดให้ครอบคลุมประชากรให้เกิด Herd Immunity ก็ต้องรอระยะเวลาไปในไตรมาส 3 แต่ในแถบประเทศบ้านเรานั้นยังคงจะล่าช้าในการฉีดกว่าไปทำให้กว่าเราจะเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาได้เหมือนเดิมนั้นคงเป็นช่วงสิ้นปีครบ

ภาพของเศรษฐกิจนั้นอาจจะดูฟื้นตัวช้า แต่ในภาพของตลาดหุ้นหรือตลาดการเงินนั้นจะแตกต่างกัน แม้ว่าในไตรมาสแรกของปีจะยังมีการแพร่ระบาดระลอกที่ 2-3 อยู่บ้าง แต่จากการที่เรารู้จักโควิด-19 และมีวิธีการรับมือไม่เหมือนกับปีก่อน ก็จะทำให้ผลกระทบต่อตลาดและเศรษฐกิจไม่รุนแรงเท่าปีก่อนหน้า เช่น มาตรการ lockdown ก็จะไม่เป็นการปิดทั้งประเทศเหมือนก่อน แต่จะปิดเป็นบางพื้นที่ของเมืองเท่านั้น

สำหรับการจัดพอร์ตการลงทุนในปี 2021 เนื่องจากปีนี้ยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นหรือ เฟสแรกแห่งการฟื้นฟู ดังนั้นเราจะยังคงเห็นอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ภาครัฐประเทศต่างๆ ยังออกมาตรการกระตุ้นต่อเนื่องอยู่เพื่อพยุงเศรษฐกิจและฟื้นฟูให้กลับมาเร็วที่สุด ดังนั้นในภาพรวมทั้งปีเราก็จะยังคงให้น้ำหนักในหุ้นในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงคือ หุ้น -60% ตราสารหนี้ -40%

แต่หุ้นที่จะลงทุนนั้นคงต้องปรับไปตามสถานการณ์ โดยในไตรมาส 1 ที่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ เราแนะนำให้ลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอยู่ แต่เมื่อโควิด-19 เริ่มเบาบางลงในไตรมาส 2-3 เราก็แนะนำให้เปลี่ยนกลุ่มมาลงทุนในหุ้นกลุ่มที่เรียกว่า “หุ้นวัฏจักร” เช่นกลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงาน หรือเป็นกลุ่ม Old economy ที่ได้รับผลกระทบมากจากโควิด-19 เช่นสวนสนุก สายการบิน เป็นต้น

นอกจากนี้จะเห็นได้จาก ETF ที่สร้างผลตอบแทนสูงๆ ได้ในปี 2020 ที่ผ่านมานั้นจะไม่ใช่เป็นหุ้นประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นกลุ่มหุ้นที่อยู่ใน Megatrend หรือ Thematic ด้วยเช่นเป็นการลงทุนในกลุ่ม พลังงานทางเลือก , EV Car , Cyber security หรือ กลุ่ม Gaming E-sport ที่เป็นกลุ่มหุ้นที่มีความสามารถในการเติบโตระยะยาว

จะเห็นได้ว่าแม้ว่าปี 2021 จะเป็นปีที่แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจริงจะยังไม่ฟื้นตัว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตลาดหุ้นจะสร้างผลตอบแทนไม่ได้ เพราะในปีก่อนที่เกิดโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ยังเป็นปีที่ตลาดฯ สร้างผลตอบแทนได้ดี ความไม่แน่นอนของตลาดและเศรษฐกิจอาจไม่ใช่อุปสรรคในการลงทุน แต่เป็นโอกาสสำหรับการลงทุนในปีนี้ครับ