เช็คชื่อเทศบาล! ‘ท้องถิ่น’ ไหน เตรียมควักจ่ายค่า ‘วัคซีนโควิด’ เองบ้าง?

เช็คชื่อเทศบาล! ‘ท้องถิ่น’ ไหน เตรียมควักจ่ายค่า ‘วัคซีนโควิด’ เองบ้าง?

คืบหน้า "วัคซีนโควิด" ที่ใกล้จะมาถึงไทย และเตรียมฉีดให้ 4 กลุ่มเสี่ยงก่อน จนเกิดความเคลื่อนไหวระดับ "ท้องถิ่น" ที่ทยอยออกมาประกาศ พร้อมเปย์! เตรียมงบประมาณซื้อ "วัคซีนโควิด" เอง ไม่รอรับจากส่วนกลาง

  

วัคซีนโควิด หนึ่งในความหวังของการสู้ศึกในสมรภูมิโรคระบาดโควิด-19” ความหวังบนความไม่แน่นอนในสถานการณ์นี้ ทำให้ทั่วโลก รวมถึงไทยต้องเร่งจัดหาวัคซีนโควิดให้กับประชาชน ล่าสุด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เปิดช่องให้หน่วยงานท้องถิ่นสามารถจัดหาและนำเข้าวัคซีนได้ โดยใช้งบประมาณของท้องถิ่นเองในการจัดซื้อ 

วันนี้กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปสำรวจความเคลื่อนไหวของหน่วยงานท้องถิ่นทั่วไทย ว่าขณะนี้ (13 มกราคม 2564 เวลา 17.00 น.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใดเตรียมทุ่มงบประมาณท้องถิ่นในการจัดหาและนำเข้าวัคซีนด้วยตัวเองบ้างแล้ว 

  

  • ภาคเหนือ 

1. เทศบางเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน : 10 ล้านบาท 

เทศบางเมืองแม่ฮ่องสอน มีการตื่นตัวในเรื่องนี้ โดย นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนมีการเตรียมความพร้อมที่จะขออนุมัติใช้งบประมาณจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนในเขตเทศบาล 7,000 กว่าคน ซึ่งจะใช้งบประมาณไม่เกิน 10 ล้านบาท จากเงินสะสมอยู่ที่สามารถนำมาใช้ได้

เบื้องต้นคาดว่า ราคาโดสละ 500 บาท คนละ 2 โดส หรือรวมเฉลี่ยคนละ 1,000 บาท (ข้อมูลส่วนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอัตราราคา)

  

  • ภาคกลาง 

2. เทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี : 260 ล้านบาท

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ได้เตรียมทุ่มงบประมาณ 260 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ฉีดให้กับประชาชน ในพื้นที่ประมาณ 260,000 คน ซึ่งต้องใช้วัคซีนประมาณ 520,000 โดส โดยมีงบประมาณเพียงพอในการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19

3. เทศบาลนครปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี : 240 ล้านบาท

นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศบาลนครปากเกร็ด เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ..64 ว่า เทศบาลนครปากเกร็ด ซึ่งเป็นเทศบาลขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมในเรื่องของงบประมาณสะสมที่มีอยู่ประมาณ 1 พันล้านบาท หากได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลหรือกระทรวงมหาดไทย ให้นำไปจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 เพื่อนำมาฉีดช่วยเหลือให้กับประชาชนในพื้นที่ที่มีอยู่ประมาณ 1.9 แสนคน ทางเทศบาลก็มีงบที่เพียงพอในการจัดซื้อวัคซีนประมาณ 240 ล้านบาท

4. เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี 90 ล้านบาท

นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต แสดงความพร้อมเตรียมใช้งบประมาณจากเงินสะสมของเทศบาลจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครรังสิต คนละ 2 โดส ราคา 1,000 บาท/คน ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบประมาณ จำนวน 90 ล้านบาท

5. เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา : 80 ล้านบาท

ในส่วนของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาก็มีความพร้อมที่จะจัดซื้อวัคซีนมาให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่มีจำนวนประชากรประมาณ 60,000 คน ต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนเงิน 80 ล้านบาท หากรัฐบาลอนุญาตให้ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนได้เอง

6. เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ : 25 ล้านบาท

สำหรับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์มีความพร้อมที่จะจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเขตเทศบาลทุกคน เมื่อคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และรัฐบาลอนุมัติให้เทศบาลสามารถดำเนินการใช้งบประมาณได้ โดยมีความพร้อมจัดหางบประมาณ 25 ล้านบาท สำหรับฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลทุกคนฟรี

7. เทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ : งบตามจำนวนประชากร

เทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการ ชี้แจงว่า ถ้ารัฐบาลไฟเขียว พร้อมที่จะดำเนินการจัดสรรงบประมาณจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนทุกคนในเขตเทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการเช่นกัน

  • ภาคตะวันออก

8. เทศบาลนครแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี : 80 ล้านบาท

เทศบาลนครแหลมฉบัง เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่ฟรี โดยจัดเตรียมงบประมาณไว้ 80 ล้านบาท สำหรับประชาชน 80,000 คน โดยประชากร 1 คน ต้องใช้วัคซีน 2 โดส คิดเป็นเงิน 1,000 บาท

9. เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง : 65 ล้านบาท

นายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยอง ได้เปิดเผยถึงวัคซีนโควิด-19 ว่า ได้ปรึกษากับ เทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลเชิงเนิน และเทศบาลตำบลบ้านเพ ว่ามีความพร้อมที่จะสามารถซื้อวัคซีนโควิดมาฉีดให้กับประชากร 65,000 คน คนละ 2 โดส ในราคาโดสละ 500 บาท หรือเท่ากับ 1,000 บาทต่อคน ซึ่งต้องใช้เงิน 65 ล้านบาท

10. เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว : 20 ล้านบาท

เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นมีความพร้อมจัดสรรงบประมาณ 20 ล้านบาท ในการซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นทุกคน ทั้งนี้รอเพียงรัฐบาลอนุมัติ 
   

161060847997

  • ภาคตะวันตก

11. เทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดชลบุรี : 200 ล้านบาท

เทศบาลเมืองราชบุรี ชี้แจงว่าได้จัดเตรียมงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท เตรียมซื้อวัคซีนโควิด-19 ฉีดให้ประชาชน ทั้งนี้รอเพียงไฟเขียวจากรัฐบาล 

   

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

12. เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น : 100 ล้านบาท

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นมีการหารือ จะใช้เงินสะสมของเทศบาลนครขอนแก่นจัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้ประขาชนในพื้นที่จำนวน 1.1 แสนคน เป็นเงินกว่า 100 ล้านบาท

13. เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร : 20 กว่าล้านบาท

นายวีระวัฒน์ ภักตรนิกร นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร เปิดเผยว่า เตรียมพร้อมงบประมาณ 20 กว่าล้านบาท ซื้อวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้กับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งมีประมาณ 20,000 กว่าคน ทั้งนี้รอเพียงไฟเขียวจากรัฐบาลให้ได้ซื้อวัคซีนที่รัฐบาลสั่งซื้อได้ จะขอร่วมซื้อเพื่อจะมาใช้กับประชาชนในเขตที่รับผิดชอบประมาณ 20,000 กว่าคน โดยจะฉีดในกลุ่มเสี่ยงก่อน น่าจะเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว อายุเกิน 60 ปี บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อาจจะฉีดส่วนนี้ก่อน 

 

   

14. เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ : 40 ล้านบาท

นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ ในนามของนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้อนุมัติงบฉุกเฉิน ในการเตรียมไว้ซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากรัฐบาล เพื่อฉีดให้กับพี่น้องประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ จำนวนกว่า 40,000 คน เป็นงบประมาณเบื้องต้น จำนวน 40 ล้านบาท

15. เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี : งบตามจำนวนประชากร

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ในฐานะ อปท.ดูแลประชากร 130,000 คน เมื่อตรวจสอบเงินสะสมที่มี เทียบกับราคาวัคซีน 2 เข็ม/คน ประมาณ 1,000 บาท/คน พบว่า มีงบประมาณเพียงพอในการจัดหาวัคซีนครบทุกคน ในข้อจำกัดว่า วัคซีนมีจำหน่าย และได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐบาลไทย

   

  • ภาคใต้

16. เทศบาลคลองท่อมใต้ จังหวัดกระบี่ : 4 ล้านบาท

ได้จัดเตรียมงบประมาณสะสมราว 4 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้ประชาชนในเขตเทศบาล 2 เข็มต่อคน หรือประมาณคนละ 1,000 บาท  แต่อย่างไรก็ตาม ต้องได้รับความเห็นชอบ จาก คณะกรรมการอาหารและยาได้ให้การรับรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 และรัฐบาลอนุมัติให้ อปท.ทั่วประเทศ จึงสามารถดำเนินการได้ 

17. เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี : 130 ล้านบาท

นายธีระกิจ หวังมุทิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี เตรียมพร้อมงบประมาณกว่า 130 ล้านบาท ในการจัดซื้อวัคซีนป้องโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีทันที หากรัฐบาลไฟเขียวให้ท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้

18. เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา : 100 ล้านบาท

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า ในเขตเทศบาลนครยะลา มีประชากรประมาณ 7 หมื่นคน ตามทะเบียน ก็อาจจะต้องใช้งบประมาณ ประมาณ 100 ล้านบาท ในการจัดหาวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งในส่วนของเงินสะสมของเทศบาลนครยะลา ขณะนี้ ก็มีเพียงพอในการจัดหาวัคซีน

ด้านจังหวัดภูเก็ต มีหลาย อปท.ที่ชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณในการซื้อวัคซีนโควิด

19. เทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต : 45 ล้านบาท

เตรียมพร้อมงบประมาณกว่า 45 ล้านบาทในการจัดซื้อวัคซีนโควิด ให้กับประชาชนในตำบลตลาดเหนือ และตำบลตลาดใหญ่

20. เทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต : กว่า 30 ล้านบาท

ในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองก็ได้จัดเตรียมงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท จัดซื้อวัคซีนให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองป่าตองเช่นกัน