ไม่เหมือน 'เราไม่ทิ้งกัน'! ผุดแอพ 'เราชนะ' ใช้จ่ายเงินเยียวยาโควิด 3,500 บาท

ไม่เหมือน 'เราไม่ทิ้งกัน'! ผุดแอพ 'เราชนะ' ใช้จ่ายเงินเยียวยาโควิด 3,500 บาท

สุพัฒนพงษ์ ผุดไอเดียใส่เงินเยียวยาโควิด ในแอพพลิเคชั่น "เราชนะ" ให้ประชาชนได้สิทธิ์ใช้จ่ายที่ร้านค้าไม่ต้องเบิกเงินสด อย่าง "เราไม่ทิ้งกัน" ชี้ช่วยลดความเสี่ยงจากโควิด-19 ระบุอาจทยอยโอนเงินให้ไปใช้สิทธิ์คล้ายโครงการคนละครึ่ง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงโครงการ "เราชนะ" ที่จะจ่ายเงินเยียวยาประชาชน 3,500 บาทเป็นเวลา 2 เดือน ก.พ. - มี.ค. 2564 ว่า รูปแบบการให้เงินในครั้งนี้อาจแตกต่างจากการให้เงินในโครงการเราไม่ทิ้งกันที่สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้

แต่ในครั้งนี้จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีแนวคิดว่า ไม่อยากให้ประชาชนจับเงินที่อาจมีความเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดังนั้นจึงคิดกันว่าอาจเป็นการจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นเราชนะ แล้วให้เป็นสิทธิ์ให้ประชาชนไปใช้จ่ายในร้านค้าคล้ายกับโครงการคนละครึ่งซึ่งก็เป็นรูปแบบที่เตรียมเอาไว้ในครั้งนี้ด้วย 

161052802338

“รัฐบาลคิดโดยละเอียดว่ามาตรการต่างๆที่มีการออกมาดูแลประชาชนครอบคลุมหลายกลุ่มหลายมาตรการที่เหมาะสม สุดท้ายแล้วมาตรการที่รัฐบาลจริงๆ ก็ไม่อยากใช้แต่จำเป็นเพราะใช้เงินเยอะมากแต่เพื่อความสุขของประชาชนนายกรัฐมนตรีก็ให้แนวคิดแบบนี้ไว้” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

ปัจจุบัน รัฐบาลเตรียมงบประมาณไว้ประมาณ 2 แสนล้านบาทไว้รองรับมาตรการเราชนะ แต่ต้องรอกระทรวงการคลังไปจัดทำรายละเอียดว่า จะมีคนที่เข้าร่วมโครงการเท่าไหร่ โดยมั่นใจว่าในขณะนี้ยังมีเงินเพียงพอที่จะดูผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่ ซึ่งแตกต่างจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน เนื่องจากมีรายละเอียดที่ต้องคิดต่างกันอยู่  

161052674062

ก่อนหน้านี้ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังกล่าวว่ามาตรการที่ผ่านการเห็นชอบจาก ครม.ครั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงการคลังได้แก่ การจ่ายเงินเยียวยาทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบคนละ 3,500บาทต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งจะเสนอให้ครม.เห็นชอบวันที่ 19 ม.ค.นี้ จากนั้นจึงเปิดให้ลงทะเบียนโดยเร็วที่สุดคาดว่าภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้ โดยโครงการนี้จะใช้ชื่อโครงการว่า เราชนะ และเริ่มจ่ายเงินเร็วที่สุดในปลายเดือนม.ค. หรืออย่างช้าต้นก.พ.นี้

นอกจากนี้กระทรวงการคลังได้รายงาน ครม.ว่าจะเปิดลงให้ลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบเก็บตกจำนวน 1ล้านสิทธิ ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบวันที่ 19 ม.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 ม.ค.64 และเริ่มใช้เงินได้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.เป็นต้นไป 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือถึงจำนวนผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาในโครงการเราชนะครอบคลุมกลุ่มอาชีพอิสระและเกษตรกรประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งแตกต่างจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน จะใช้เงินประมาณ 2.1 แสนล้านบาท โดยที่ประชุม ครม. มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปทำรายละเอียดและหลักเกณฑ์การลงทะเบียนมาเสนอ ครม.ในวันที่ 19 ม.ค.นี้