"กมธ.กิจการสภาฯ" ขอ "ผู้ค้าในรัฐสภา" ใช้ช้อน-ชาม พลาสติก ลดความเสี่ยง "โควิด-19"

"กมธ.กิจการสภาฯ" ขอ "ผู้ค้าในรัฐสภา" ใช้ช้อน-ชาม พลาสติก ลดความเสี่ยง "โควิด-19"

ปธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร ห่วง ประชุม 20 มกราคม ทำสภาฯ เป็นแหล่งแพร่โควิด-19 นัดหารือฝ่ายเกี่ยวข้อง พร้อมเตรียมขอ ผู้ค้า ในรัฐสภา เปลี่ยนช้อน-ชาม เป็นพลาสติก

      นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าวันที่ 20 มกราคม กมธ. นัดหารือถึงมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รัฐสภา หลังจากที่สภาฯ ได้นัดประชุมในสัปดาห์ดังกล่าว ทั้งนี้จะเชิญตัวแทนผู้อำนวยการทุกสำนักของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมหารือ

      “เมื่อการประชุมสภาฯ จำเป็นต้องเปิด ควรป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด อย่างไรก็ดีผมเป็นห่วงว่าสภาจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อ เพราะเป็นศุนย์รวมของส.ส.และผู้ติดตามที่มาจาก 77 จังหวัด ซึ่งรวมถึงจังหวัดพื้นที่กลุ่มเสี่ยงสูงสุดด้วย ดังนั้นจำเป็นต้องวางมาตรการป้องกันให้เข้มงวดที่สุด ทั้งการเว้นระยะห่าง 2 ที่นั่งในห้องประชุม, ห้องอาหารสมาชิกจะให้ใช้จาน ชาม ช้อนพลาสติก และแต่ละโต๊ะต้องมีฉากพลาสติกกั้น ส่วนห้องอาหารทั่วไปจะขอความร่วมมือร้านค้าใช้จาน ชาม และช้อนพลาสติกด้วย” นายอนันต์ กล่าว

       ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ฐานะโฆษกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมส.ว. วันที่ 18 - 19 มกราคม นี้ เพื่อพิจารณาตามระเบียบวาระที่ค้างในวาระประชุม  ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 นั้น กำชับให้ส.ว.ปฏิบัติตนตามมาตรการอย่างเข้มข้น โดยในวันพรุ่งนี้ (14 มกราคม) นายพรเพชร ฐานะประธานวิปวุฒิสภา จะนัดหารือเพื่อทบทวนมาตรการป้องกันเพื่อความปลอดภัยด้วย.