'เกาหลีใต้' ชี้ตัวเลข 'ว่างงาน' สูงสุดในรอบ 11 ปี

'เกาหลีใต้' ชี้ตัวเลข 'ว่างงาน' สูงสุดในรอบ 11 ปี

"เกาหลีใต้" มีคนตกงานมากที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษและอัตราการว่างงานพุ่งสูงสุงในรอบ 11 ปี เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ภาคธุรกิจต่างๆ ลดการจ้างงานเพิ่มขึ้น

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ รายงานว่า ตัวเลขการเลิกจ้างงานในประเทศเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 สูงถึง 628,000 คน ซึ่งเมื่อเทียบจากปีก่อนหน้าพบว่า เป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2542 ขณะที่จำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้น 4.6% สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.2553

บรรดาร้านอาหารและธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบหนักที่สุด ซึ่งได้ปลดพนักงานไปแล้ว 313,000 คน ขณะที่ภาคการผลิตมีการปลดพนักงานมากกว่า 1 แสนคน เป็นการส่งสัญญาณว่า การส่งออกสินค้าเทคโนโลยีจะยังไม่ฟื้นตัว อันจะยังไม่ส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจประเทศ สะท้อนถึงมาตรการทางสังคมที่เข้มงวดขึ้น หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นกว่า 1,000 รายในเดือนที่แล้ว ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่ปรับลดเวลาเปิดให้บริการ การสั่งปิดร้านคาระโอเกะและธุรกิจบางประเภทที่อาจเป็นพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดไวรัสในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

ส่วนภาคการก่อสร้างยังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอยู่ราว 23,000 คน ขณะที่การส่งออกของเกาหลีใต้ที่ค่อยๆฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จะช่วยสนับสนุนภาพรวมทางเศรษฐกิจประเทศ แต่แนวโน้มตลาดงานยังขึ้นอยู่กับความควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 การผ่อนคลายข้อจำกัด จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเกาหลีใต้ที่ในช่วงนี้ลดลงอยู่ประมาณ 500 รายต่อวัน 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจประเทศ รัฐบาลมีแผนแจกเงินสดชาวเกาหลีใต้ มูลค่า 4.6 ล้านล้านวอนก่อนเดือนหน้า ซึ่งเป็นเทศกาลตรุษจีน