หนาวสุดรอบ 30 ปี ยายวัย 92 ผิงไฟสู้อุณหภูมิ 8 องศาฯ

สถานการณ์อากาศเย็นทั่วไทย หนาวสุดรอบ 30 ปี ยายวัย 92 ผิงไฟสู้อุณหภูมิ 8 องศาฯ

เช้าของวันนี้ 13 ม.ค. ที่จังหวัดศรีสะเกษ อากาศได้หนาวเย็นลง ต่ำสุดในรอบ 30 ปี ซึ่งอุณหภูมิในตัวเมืองศรีสะเกษ ลดลงต่ำสุด 11 องศาเซลเซียส ขณะที่ชายแดนไทยกัมพูชา นับตั้งอำเภอกันทรลักษ์ , อำเภอขุขันธ์ และอำเภอภูสิงห์ อุณหภูมิลดลงต่ำสุด อยู่ที่ 8 องศาฯ ประชาชนหลายคนเพิ่งเคยเจอสภาพอากาศที่หนาวลงเช่นนี้

พร สาระตี อายุ 92 ปี อยู่บ้านเสาธงชัย ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้ที่นั่งผิงไฟ เล่าว่า ในชีวิตที่จำความได้ ไม่เคยเผชิญกับสภาพอากาสที่หนาวเย็นเช่นนี้มาก่อนเลยในรอบ 30 ปี ซึ่งอากาศในครั้งนี้มาเป็นระลอก คือก่อนหน้านี้ อากาศหนาวมา 3 รอบแล้ว ซึ่งจะหนาวอยู่ราว 3-4 วัน อากาศก็จะอุ่นขึ้นสักวันสองวัน แล้วก็จะหนาวลงวมาอีก

ซึ่งเช้าวันนี้อากาศหนาวมากที่สุดในรอบปีนี้ และในรอบ 30 ปี หนาวมาก ต้องให้ลูกหลานนำผ้าห่มที่เก่าเก็บออกมาใช้ทั้งหมด ในช่วงเวลากลางคืนนอนไม่ได้เลย เพราะอากาศหนาวรบกวน มันหนาวเย็นเข้าไปในกระดูกกันเลย ต้องให้ลูกหลานออกมาก่อไฟผิงอยู่ใต้ถุนใกล้ ๆ ที่นอน แต่ผิงไฟมากก็ไม่ได้ มันจะร้อนเข้าสู่หนัง ต้องคอยขยับเข้าออกอยู่ตลอด ก็ไม้รู้จะทำเช่นไร

จังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้ได้เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นมา 3 วันแล้ว แต่เช้าของวันนี้มีสภากอาศหนาวลดลต่ำลงมากที่สุด ขณะที่กรมอุตุนิยมยิวทยา ได้พยากรณ์ว่าสภาพอากาศจะยังคงหนาวเย็นลดต่ำลงอีกต่อไป เตือนให้ประชาชนแทบทุกภาคของไทย เฝ้าระวังสภาพอากาศที่หนาวเย็นนี้ต่อไปด้วย